svasdssvasds

“วิษณุ” เผยกกต.ยื่นศาลรธน.ตีความอำนาจจัดลต.ท้องถิ่นได้ตามสิทธิ

“วิษณุ” เผยกกต.ยื่นศาลรธน.ตีความอำนาจจัดลต.ท้องถิ่นได้ตามสิทธิ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รองนายกรัฐมนตรี เผย กกต.ยื่นศาลรธน.ตีความอำนาจจัดเลือกตั้งท้องถิ่นได้ตามสิทธิ โยนถามนายกฯ ปลดล็อคพรรคเมือง เชื่อกกต.ไปชาติไทยพัฒนาไม่ได้การส่งสัญญาณใดๆ ขออย่าวิตกเวลาดำเนินการจัดกิจกรรมพรรค

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการเลือกตั้งหรือ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งมาตรา 27 ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ตามช่องทางที่กำหนดตามกฎหมายที่มีอยู่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาและเป็นเรื่องดีที่ใช้เวลาช่วงนี้ให้เป็นประโยชน์เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า กกต.เป็นเจ้าภาพการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ส่วนจะให้คนอื่นจัดการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้นก็สามารถทำได้ และตนเองก็ตอบไม่ได้

ส่วนที่ กกต. เดินทางไปพรรคชาติไทยเมื่อวานนี้ไปดูระบบการปรับปรุงข้อมูลทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองที่พรรคชาติพัฒนานั้นจะเป็นสัญญาณกดดันให้รัฐบาลปลดล็อคคำสั่ง คสช. ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณอะไรทั้งนั้น แต่กลับเป็นการทำให้รู้อะไร บางอย่างว่ามีพรรคการเมืองที่มีสมาชิกจำนวนมาก และจะตรวจสอบสมาชิกภาพกันอย่างไร ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบตามกฎหมายเก่าและใหม่ การเป็นสมาชิกภาพมีความแตกต่างกัน จึงถือเป็นเรื่องที่ดีและไม่ทราบว่าจะมีการปลดล็อคคำสั่งเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีและ คสช. และไม่เคยมีการพูดคุยปรึกษาเรื่องนี้กับตน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือแสดงความกังวลถึงระยะเวลาในการดำเนินการรของนักการเมือง โดยเฉพาะการส่งผู้สมัครับเลือกตั้งและการเก็บจากสมาชิกพรรค ว่า ไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องนี้ เพราะรัฐบาล คสช.ทราบเรื่องนี้ดีเพราะตามกฎหมายระบุไว้แบบนั้น ซึ่งผู้ร่างกฎหมายมีการอธิบายให้ คสช. ทราบแล้ว ส่วนจะทำอย่างไรนั้น คสช.คงจะพิจารณาต่อไป แต่ขณะนี้กฎหมายยังไม่ออกมา โดยนายกรัฐมนตรีเคยระบุว่าจะไม่ให้เป็นภาระและกระทบต่อสิทธิของพรรคการเมืองอยู่แล้ว

related