svasdssvasds

น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ!

น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

น้ำสะแกกรังลดส่งผลขนาดใหญ่ในอุทยานมัจฉาวัดท่าซุง หรือ วัดหลวงฤๅษีลิงดำ คืนเดียวตายกว่า 100 ตัว สันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากน้ำในแม่น้ำที่เคยท่วมสูงลดลง ประกอบกับมีหญ้าเน่าจากพื้นที่การเกษตรไหลลงแม่น้ำ จึงส่งผลออกซิเจนในน้ำต่ำ เป็นเหตุให้ปลาตายต่อเนื่อง จนต้องนำซากปลาไปทำปุ๋ยน้ำหมัก เตรียมขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำ

น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ!

เจ้าหน้าที่ของวัดท่าซุง ได้นำซากปลาเทโพจำนวนมากขึ้นจากแม่น้ำสะแกกรังหน้าวัด หลังเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา พบปลาเทโพ ขนาดใหญ่ ตายนับร้อยตัว ขณะที่ปลาชนิดอื่นจำนวนมากได้ผุดขึ้นผิวน้ำเพื่อหายใจ สาเหตุจากน้ำลดลงประกอบกับกับมีน้ำเน่าเสียที่เกิดจากหญ้าเน่าในพื้นที่นาไหลลงมาสมบท ทำให้น้ำมีสีคล้ำ และมีกลิ่นเหม็น มีค่าอ๊อกซิเจนในน้ำต่ำ ส่งผลให้ปลาเทโพในอุทยานมัจฉา ทยอยตายลงอย่างต่อเนื่องคืนเดียวนับร้อยตัว แต่ละตัวมีขนาดใหญ่ 7-8 กิโลกรัม ปลาบางส่วนที่ตายแต่ยังไม่เน่าก็จะมีชาวบ้านพายเรือมาเก็บไป จนทางวัดต้องสั่งงดให้อาหารปลาชั่วคราว พร้อมแจ้งไปยังสำนักงานประมงจังหวัดฯ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ให้เข้าตรวจสอบคุณภาพน้ำ พร้อมกับขอความร่วมมือชลประทานจังหวัด ผันน้ำจากเขื่อนวังร่มเกล้า ลงมาเพื่อมาไล่น้ำเสียในแม่น้ำสะแกกรัง เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่ของวัด นำเรือจัดเก็บซากปลาที่ตาย ไปทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ

น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ!

ทางวัดเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ 7 วัน วัดได้นำสารอีเอ็มที่ทางวัดผลิตขึ้น ไปราดในแม่น้ำบริเวณอุทยานมัจฉา แต่ยังแก้ปัญหาไม่ได้ปลายังตายต่อเนื่อง สำหรับอุทยานมัจฉา ดังกล่าว นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.อุทัยธานี ที่มีปลาเทโพและปลาสวาย ในแม่น้ำสะแกกรัง มาดำผุดดำว่ายอวดสายตานักท่องเที่ยว จำนวนมาก

น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ! น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ! น้ำลด... ปลาวัดท่าซุง ตายเป็นเบือ!

related