svasdssvasds

ธปท.เตือน! ภายใน 15 ปี แรงงานจะหายไป 5 ล้านตำแหน่ง

ธปท.เตือน! ภายใน 15 ปี แรงงานจะหายไป 5 ล้านตำแหน่ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เตือน สมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ ตื่นตัวรับมือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 คาดภายใน 15 ปี แรงงานจะหายไป 5 ล้านตำแหน่ง

[caption id="attachment_142698" align="aligncenter" width="776"] ธปท.เตือน! ภายใน 15 ปี แรงงานจะหายไป 5 ล้านตำแหน่ง นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย[/caption]

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าโลกยุค 4.0 มีนัยต่อการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ โครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม และ บุคคล ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ไม่มีเส้นแบ่งที่ชัดเจน ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ ทั้ง พฤติกรรมการบริโภค การซื้อขายสินค้าบริการ และ บริการทางการเงิน

สำหรับธุรกิจ เอสเอ็มอี ต้องปรับตัว โดยเฉพาะ การใช้เทคโนโลยีในทุกมิติการทำงาน การลดต้นทุน การใช้ข้อมูลบิ๊กดาต้าตัดสินใจเชิงธุรกิจ การบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยน และ พัฒนาศักยภาพพนักงาน ส่วนภาครัฐเน้นดูแล 2 ด้านสำคัญ คือ การปรับปรุงกฎหมาย และ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกลางด้านเทคโนโลยีของประเทศ

การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยียอมรับว่าจะมีผลต่อการจ้างงาน คาดว่าใน 15 ปีข้างหน้าแรงงาน จะหายไป 5 ล้านตำแหน่ง โครงสร้างประชากรหลายประเทศกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และกฎเกณฑ์ กติกาในหลายเรื่องจะเปลี่ยนไปตามบรรทัดฐานโลกยุคใหม่

related