svasdssvasds

กสทช.ชี้ 5 ปี ประเทศไทยจะเปลี่ยนเข้ายุค "IoT"

กสทช.ชี้ 5 ปี ประเทศไทยจะเปลี่ยนเข้ายุค "IoT"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจและสื่อในเครือสปริงกรุ๊ป ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานแสดงเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ Internet of Things ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่18-19 พฤษจิกายน ณ BCC HALL เซ็นทรัล ลาดพร้าว

[caption id="attachment_142954" align="alignnone" width="599"] กสทช.ชี้ 5 ปี ประเทศไทยจะเปลี่ยนเข้ายุค "IoT" นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.[/caption]

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า นับจากนี้อีก 5 ปีข้างหน้าช่วงเวลาที่สำคัญของวงการโทรคมนาคมของไทย ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิตอล หรือ ดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อไปสู่นวัตกรรมไทยแลนด์ 4.0 หนึ่งในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่สำคัญคือ IoT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นรูปแบบใหม่ สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ไฟฟ้า โดยผ่านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีการคาดการณ์ว่า การนำไอโอทีมาใช้งานจะช่วยสร้างเม็ดเงินได้กว่า 3.4 หมื่นล้านบาท ในอนาคต ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ยังช่วยสนับสนุนการสร้างอีโคซิสเต็ม ซึ่งได้จัดทำกฎระเบียบคลื่นความถี่ 920-925 MHz เพื่อรองรับการใช้งาน IoT แบบไม่มีใบอนุญาต (Unlicensed) เช่นเดียวกับคลื่นความถี่ 2.4 MHz เพื่อเป็นโครงสร้างพื้นฐาด้านโทรคมนาคมในอนาคตของประเทศไทย

ด้านพ.อ.เศรษฐพงษ์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. กล่าวว่า โลกกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี 2020 โดยเทคโนโลยีจะมีความหลากหลาย อาทิ บิ๊กดาต้า โดรน บล็อกเชน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบธุรกิจมากมาย ในการสร้างขีดความสามารถในรูปแบบใหม่อย่างที่ไม่เคยเป็นมา เพื่อก้าวผ่านไปสู่อินดัสทรี 4.0 ซึ่งประเทศเยอรมนีได้ก้าวข้ามผ่านไปแล้วและประเทศอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงที่ตนได้กล่าวถึงในวันนี้ยังไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง แต่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะเกิดในอีกสองปีข้างหน้า

related