svasdssvasds

เที่ยวราตรีต้องมีสติ เตือนระวังกัญชา อาหารที่มาจากคนแปลกหน้า

เที่ยวราตรีต้องมีสติ เตือนระวังกัญชา อาหารที่มาจากคนแปลกหน้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

“เคยทานในเมืองไทย ซื้อใน กทม.และเพื่อนหิ้วขึ้นเครื่องมาแบบชิลล์ๆ ชิ้นละ 500-1000฿ ขนาดเท่าๆไอโฟน หนาซัก 1นิ้ว”

คำบอกจาก คนที่เคยลิ้มลอง บราวนี่ผสมกัญชา กับกรณี ที่เกิดขึ้นกับ พริตตี้สาวที่ต้องแอดมิดเข้าโรงพยาบาลหลังถูกหลอกให้กินบราวนี่และตรวจพบกัญชา ทำให้เกิดคำถามว่า กัญชา ออกฤทธิ์ ร้ายแรงเพียงใด และหาซื้อ นำเข้า หรือแม้แต่ทำเองได้ง่ายขนาดนั้นเลยหรือ นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ อธิบายว่า กัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ออกฤทธิ์แบบผสมผสาน ทั้งกระตุ้นประสาท กดประสาท และหลอนประสาท ซึ่งในกัญชามีสาร Tetrahydrocannabino (THC) ที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาท เมื่อเสพกัญชาสาร THC จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วและเข้าสู่สมอง ซึ่งจะเริ่มออกฤทธิ์ภายใน 2-3  นาที และออกฤทธิ์นานถึง 3-5 ชั่วโมง การเสพกัญชาเพียงครั้งเดียวในปริมาณมากอาจต้องใช้เวลาถึง 1 เดือน กว่าที่ร่างกายจะกำจัดได้หมด อาการของผู้เสพหากเสพในปริมาณน้อย จะทำให้เคลิบเคลิ้ม ปากแห้ง ตาแดง เห็นภาพหลอน หัวเราะมากกว่าที่เคยเป็น หากเสพในปริมาณมาก จะทำให้กระสับกระส่าย ตื่นเต้น หวาดกลัวประสาทหลอน สูญเสียความทรงจำระยะสั้น พูดไม่มีเหตุผลการเคลื่อนไหวไม่สมดุล หูแว่วและสับสน

เที่ยวราตรีต้องมีสติ เตือนระวังกัญชา อาหารที่มาจากคนแปลกหน้า

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี เสริมว่า จากสถิติผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดของสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี ในปี 2560 พบผู้ป่วยกัญชามากเป็นอันดับ 3 รองจาก ยาบ้าและสุรา  พิษสงของกัญชา แม้เพียงในระยะสั้น ก็ทำให้ผู้เสพบางรายถึงกับสูญเสียความทรงจำ เพราะฤทธิ์ของกัญชาจะทำให้สมองและความจำเสื่อม เกิดความสับสน หากผู้เสพมีอาการของโรคจิตเภทหรือเป็นโรคซึมเศร้า จะมีความเสี่ยงและอาการรุนแรงมากกว่าคนปกติทั่วไป โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในขณะนี้ พบในกลุ่มนักเที่ยวยามค่ำคืน ที่รับอาหารหรือเครื่องดื่มจากบุคคลที่ไม่รู้จัก ถูกหลอกให้ดื่มเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีสารเสพติดผสมอยู่ หรือกลับจากห้องน้ำ ต้องเปลี่ยนแก้วเครื่องดื่มใหม่ทุกครั้ง ทั้งนี้ หากพบอาการผิดปกติของร่างกาย หรือสงสัยว่ารับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของสารเสพติดเข้าไปแนะนำให้รีบออกจากสถานที่นั้นและพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

 

วิธีสังเกต บราวนี่กัญชา ผู้ที่เคยมีประสบการณ์ เล่าว่า ต้องใช้เวลานานพอสมควรในการทำออกมาเป็นเนยกัญชา  แล้วนำไปผสมบราวนี่ อบตามสูตรปกติ แต่ถ้าดมกลิ่มดีๆ จะพบว่า มีกลิ่นกัญชาจางๆ หลังได้ทานจะรู้สึกสบายตัว แขนขาเบา อีกสักพักหนึ่ง ก็รู้สึกถึงคำว่า Stoned เมาชนิดลุกไม่ขึ้น ภายใน 2-3 ชิ้นเท่านั้นเอง แต่ค่า THC หรือ สารที่ก่อให้เกิดความเมา หากอยู่ในปริมาณที่สูงมากเกินควร และด้วยระยะเวลาออกฤทธิ์ที่ช้า อาจะทำให้คนกินเยอะเกินควรเช่นเดียวกันตามรัฐต่างๆในอเมริกา มีการทำขนม Edibles ออกมาจำหน่ายหรือแจกตามงานต่างๆ แต่คนที่บริโภคไม่รู้การออกฤทธิ์ของมัน ก็อาจจะมีบ้างที่ต้องโทรเรียกรถพยาบาลเพราะ เมาเกิน อาการอย่างหนัก ขนาดขยับตัวไม่ได้ หรือเป็นอัมพาตไปชั่วขณะ

related