svasdssvasds

ห่วงหญิงยุคใหม่ ใส่กางเกงในไม่แห้ง เสี่ยงลุกลามเป็นมะเร็งปากมดลูก

ห่วงหญิงยุคใหม่ ใส่กางเกงในไม่แห้ง เสี่ยงลุกลามเป็นมะเร็งปากมดลูก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หมอเตือนผู้หญิงยุคใหม่ สังเกตความผิดปกติบริเวณอวัยวะเพศ  นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไป ผู้หญิงทำงานประจำและมีบทบาทในสังคมมากขึ้น  เร่งรีบมากขึ้น จนทำให้ผู้หญิงมองข้ามที่จะใส่ใจสุขอนามัยของร่างกาย แม้อวัยวะสำคัญที่ผู้หญิงต้องดูแลเป็นพิเศษ อย่าง ช่องคลอด หรือแม้แต่ดูแล แต่ทำผิดวิธี และปฎิบัติตัวไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดโรคตามมา เช่น ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย หรือจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่สวมถุงยางอนามัย หรือการสวนล้างช่องคลอดมากเกินไป  ไม่ซักกางเกงในหรือสวมใส่ทั้งๆ ที่แห้งไม่สนิท

โรคมะเร็งช่องคลอด เกิดจากเซลส์มะเร็งเติบโตจากเนื้อเยื่อในช่องคลอด  หรือลุกลามมาจากมะเร็งปากมดลูก หรือจากส่วนอื่นๆ ที่เชื่อมต่อถึงกันได้ ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ โดยมีอาการที่สังเกตได้เบื้องต้น คือ เลือดออกจากช่องคลอดมาก หรือมีของเหลวผิดปกติไหลออกมา จึงควรพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโดยเร็ว

วิธีทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ง่ายและถูกต้อง คือ ใช้น้ำสะอาดธรรมดา ซับให้แห้งด้วยผ้าเช็ดตัวที่สะอาดและอ่อนนุ่ม ไม่ควรเช็ดถูแรงๆ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอาง ที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เพราะอาจมีสารพาราแบนปนเปื้อน

นอกจากนั้น ควรดื่มน้ำให้มากๆ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน ซึ่งการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะเป็นผลดีต่อระบบสืบพันธุ์ ช่วยลดภาวะช่องคลอดแห้ง ซึ่งเสี่ยงการติดเชื้อได้ง่าย

ที่สำคัญหมั่นสังเกตความผิดปกติต่างๆ บริเวณอวัยวะเพศ เช่น คันในช่องคลอด ตกขาวมากจนผิดสังเกต อวัยวะเพศมีกลิ่นเหม็นมาก ตกขาวมีสีผิดไปจากเดิม หรือเวลาปัสสาวะรู้สึกเจ็บเหมือนปัสสาวะไม่สุด ควรรีบพบแพทย์ และหมั่นตรวจสุขภาพภายในเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

related