svasdssvasds

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องกก.สิทธิมนุษยชน สอบกรณี"น้องเมยเสียชีวิต"ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ศรีสุวรรณ จรรยา ร้องกก.สิทธิมนุษยชน สอบกรณี"น้องเมยเสียชีวิต"ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ในการตรวจสอบ การเสียชีวิตของ “น้องเมย” นักเรียนเตรียมทหาร ที่มีลักษณะการพิสูจน์ที่ผิดธรรมชาติ กลายเป็นที่ครหาของสาธารณชน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียนทหารและระบบการเรียนการสอน อีกทั้งหลายหน่วยงานยังออกมาให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน จึงอยากขอให้คณะกรรมการสิทธิฯ ตรวจสอบว่า การนำชิ้นส่วนอวัยวะของน้องเมย ไปตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิต โดยไม่แจ้งให้ญาติทราบ เข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

อย่างไรก็ตามการกระทำในลักษณะดังกล่าวเมื่อตรวจสอบย้อนหลัง ยังพบว่าเคยเกิดขึ้นถึง 6 ครั้ง และล้วนแล้วเกิดขึ้นในสถานที่ราชการ นอกจากนั้น อยากให้ตรวจสอบการใช้กฎระเบียบในการฝึกทหารใหม่ และการลงโทษด้วย

ส่วนกรณีที่พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของน้องเมย จนเกิดเป็นประเด็นพูดถึงอย่างกว้างขวางในสังคมว่า เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติ อยากให้ทางสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ตรวจสอบในประเด็นนี้ด้วยว่า ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

ด้านนายโสพล จริงจริต รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเดินหน้าตรวจสอบ กฎระเบียบในการฝึกและการลงโทษทหารใหม่ ว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ หากได้ข้อสรุป จะนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และหน่อยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

related