svasdssvasds

ปธน.ซิมบับเวคนใหม่ให้คำมั่นจะเปิดกว้างต่อประชาคมโลกอีกครั้ง

ปธน.ซิมบับเวคนใหม่ให้คำมั่นจะเปิดกว้างต่อประชาคมโลกอีกครั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานาธิบดีคนใหม่ ของซิมบับเวให้คำมั่นว่า จะเปิดกว้างต่อประชาคมโลกอีกครั้ง หลังประเทศเพิ่งผ่านการเปลี่ยนผู้นำครั้งสำคัญ

ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์สัน เอ็มนานกักวา ผู้นำคนใหม่ของประเทศซิมบับเว ที่เพิ่งเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งไป กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีให้คำมั่นว่าจะทำให้ซิมบับเวเปิดกว้างต่อประชาคมโลกอีกครั้ง และจะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ ด้วยการดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ พร้อมกับยืนกรานว่าการคอร์รัปชั่นในประเทศต้องสิ้นสุดลง นอกจากนี้ยังได้กล่าวยกย่องนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีผู้ที่ครองอำนาจมายาวนาน 37 ปี ที่เพิ่งลงจากตำแหน่งไปว่า เป็นบิดาผู้ก่อตั้ง ของประเทศ และที่สำคัญประธานาธิบดีเอ็มนานกักวา ยังกล่าวยืนยันว่าการเลือกตั้งในปี 2018 จะยังดำเนินไปตามแผนแน่นอน

ปธน.ซิมบับเวคนใหม่ให้คำมั่นจะเปิดกว้างต่อประชาคมโลกอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเอ็มนานกักวา ได้ถูกนายมูกาเบปลดออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อที่จะเปิดทางให้นางเกรซ มูกาเบ ผู้เป็นภริยา เตรียมขึ้นครองอำนาจแทน ส่งผลให้พรรคซานู พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และกองทัพเข้าแทรกแซงอำนาจ และกดดันให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งนายมูกาเบกล่าวภายหลังว่า ตนลาออกจากตำแหน่งด้วยความสมัครใจ เพราะต้องการเปิดทางให้การเปลี่ยนถ่ายอำนาจในประเทศ เป็นไปอย่างราบรื่น

related