svasdssvasds

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้( 25 พ.ย.) ที่ท่าเรือเกียรติขจร หรือ ท่าเรือบ้านเดียม ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวง "พระธาตุเทพจินดา" และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในหนองหานกุมภวาปี หรือ "ทะเลบัวแดง" โดยมีพราหมณ์ หรือ จ้ำบ้าน นำทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณรอบหนองหานกุมภวาปี ซึ่งการทำพิธีบวงสรวงทะเลบัวแดง เพื่อเป็นการให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปกป้องดูแลนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาชมทะเลบัวแดงปลอดภัย รวมถึงเป็นการเริ่มต้นเทศกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงอย่างเป็นทางการ

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

โดยช่วงเทศกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงต้นเดือน มีนาคม 2561 โดย นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ. พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี , นายไพรสิทธิ์ สุขรมณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือท่องเที่ยวบ้านเดียม และ ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวบ้านเดียม นำเครื่องบวงสรวงผลไม้ 9 อย่าง 9 ชุด ประกอบพิธีที่บริเวณท่าเรือเกียรติขจร ที่เป็นท่าเรือสำกรับให้บริการเรือท่องเที่ยวลงเรือชมทะเลบัวแดง

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

จากนั้น ผวจ.อุดรธานี ได้นำประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยผลไม้ 9 อย่าง ธูป เทียน จำนวน 9 ชุด และชุดใหญ่ที่ทำเป็นรูปพญานาค โดยได้ร่วมกับชาวบ้าน เซ่นไหว้ดวงวิญญาณ ด้วย "พาหวาน" ประกอบด้วย ข้าวเหนียว หมาก พลู ยาเส้น กล้วย เทียนธูป ใส่ไว้ในกาบกล้วย 150 ชุด นำไปวางไว้ริมน้ำตลอดแนว เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้รับรู้ว่า จะมีผู้คนจำนวนมาก ทั้งนอกและในพื้นที่เดินทางมาดูความมหัศจรรย์และความสวยงามของทะเลบัวแดง ขอให้ช่วยปกปักรักษานักท่องเที่ยว ให้มีแต่สิ่งดีงาม ต่อจากนั้น นายวัฒนา ผวจ.อุดรธานี ได้เดินทางไปยังวัดบ้านเดียม หน้าทะเลบัวแดง เปิดโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” โดยมีจิตอาสาจำนวนกว่า 500 คน ร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ร่วมทำกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง เพื่อปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบท่าเรือบ้านเดียม จัดเก็บวัชพืช ผักตบชวา เป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ทรัพยากรทางน้ำ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดง อำเภอกุมภวาปี ประจำปี 2560/2561

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า โครงการจิตอาสา “ทำความดี ด้วยหัวใจ” เพื่อเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีรวมน้ำใจเป็นหนึ่งเดียว อีกทั้งแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นภาพแห่งความประทับใจต่อผู้ร่วมโครงการ และประชาชนที่มาชมความงดงามตามธรรมชาติของทะเลบัวแดง ซึ่งเราจะต้องร่วมกันรักษา และทำนุบำรุงสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติของสถานที่แห่งนี้ ให้คงอยู่และมีความสมบูรณ์ที่สุดต่อไป

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

ด้าน นายไพรสิทธิ์ สุขรมณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือท่องเที่ยวบ้านเดียม กล่าวว่า ขณะนี้พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลบัวแดง คาดว่าปีนี้จะมีบัวแดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมไม่ต่ำกว่า 15,000 ไร่ มากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากระดับน้ำที่สูงขึ้น และธรรมชาติได้รับการฟื้นฟูมาอย่างต่อเนื่อง มีท่าเรือใหญ่รวม 6 ท่า รวม 375 ลำ เรือเล็ก 90 ลำ ค่าบริการ 300-500 บาท และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว กรมเจ้าท่ามีระเบียบให้เรือใหญ่นั่งได้ลำละ 5 คน เรือหางยาวลำละ 2 คน ซึ่งทุกท่าร่วมเป็นเครือข่าย จะใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด โดยคนขับเรือได้ผ่านการอบรมจากกรมเจ้าท่าแล้วทุกคน

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

สำหรับหนองหานกุมภวาปี หรือทะเลบัวแดง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ มีพื้นที่มากกว่า 29,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ ทุกปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคม จะมีดอกบัวสีชมพูเข้มเกิดและออกดอกพร้อมกัน ติดเป็นผืนเดียวขนาดใหญ่ และเมื่อหมดฤดูกาลราว 3-4 เดือน ต้นบัวทั้งหมดก็จะหายไป จนสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ยกให้เป็น 1 ใน 10 ทะเลสาบที่สวยงามและแปลกที่สุดในโลก การเที่ยวชมทะเลบัวแดง นักท่องเที่ยวควรเดินทางมาตั้งแต่เช้า เพื่อชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นจากผิวน้ำ แล้วกราบไหว้พระธาตุบ้านเดียม สิ่งศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 1 พันปี ที่เป็นที่เคารพของชาวบ้านเดียม จากนั้นจึงลงเรือชมความงามของดอกบัวแดง

"ทะเลบัวแดง" พร้อมออกสู่สายตานทท. แล้ว

related