svasdssvasds

"ไอโอซี" สั่งแบน 5 นักกีฬารัสเซียตลอดชีวิตฐานใช้สารกระตุ้น

"ไอโอซี" สั่งแบน 5 นักกีฬารัสเซียตลอดชีวิตฐานใช้สารกระตุ้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ตัดสินลงโทษห้ามนักกีฬาชาวรัสเซีย 5 คน ลงแข่งโอลิมปิก เกมส์ ตลอดชีวิตหลังตรวจพบว่าละเมิดกฎการใช้สารกระตุ้นตอนลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ฤดูหนาว เมื่อปี 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพ

"ไอโอซี" สั่งแบน 5 นักกีฬารัสเซียตลอดชีวิตฐานใช้สารกระตุ้น

โดยนักกีฬาทั้ง 5 ราย ประกอบด้วยเซอร์เก ชูดิโน นักกีฬาเลลื่อนหิมะ, ดิมิทรี่ ทรูเนนคอฟ กับ อเล็กเซย เนโกไดโล่ เจ้าของเหรียญทองจากการแข่งรถเลื่อนหิมะประเภททีม 4 คน , ยาน่า โรมาโนว่า กับออลก้า วิลุคฮิน่า เจ้าของเหรียญเงินการแข่งผลัดทวิกีฬาหญิง(สกีครอสคันทรีกับยิงปืนไรเฟิล)รวมอยู่ด้วย โดย วิลุคฮิน่า ยังได้เหรียญเงินจากการแข่งทวิกีฬาประเภทบุคคลระยะ 7.5 กิโลเมตรอีก1 เหรียญ ทำให้จนถึงตอนนี้มีนักกีฬาชาวรัสเซียที่โดนลงโทษแบนตลอดชีวิตย้อนหลังจากกรณีนี้ถึง 19 ราย

 

สำหรับการสอบสวนและตรวจหาสารกระตุ้นรอบใหม่ของ ไอโอซี เกิดขึ้นหลังจาก กริกอรี่ ร็อดเชนคอฟ อดีตหัวหน้าห้องวิจัยต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของรัสเซียออกมาเปิดเผยเองว่าพวกทำบางอย่างกับตัวอย่างของนักกีฬารัสเซียที่ลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ฤดูหนาว เมื่อปี 2014 เพื่อทำให้ตรวจไม่พบว่าพวกเขาใช้สารกระตุ้น นอกจากนี้ ไอโอซี ยังระบุว่าในการประชุมบอร์ดบริหารในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะตัดสินอีกครั้งว่าจะอนุญาตให้นักกีฬารัสเซียลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ฤดูหนาว 2018 หรือ พยองชาน เกมส์ ที่ประเทศเกาหลีใต้ จะเป็นเจ้าภาพหรือไม่

related