svasdssvasds

กสม.ร้องรัฐแก้ปัญหา "ม็อบโรงไฟฟ้า" อย่างสันติ-ทบทวนการแจ้งข้อหาแกนนำ

กสม.ร้องรัฐแก้ปัญหา "ม็อบโรงไฟฟ้า" อย่างสันติ-ทบทวนการแจ้งข้อหาแกนนำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กสม.เรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหากลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างสันติวิธี และทบทวนการแจ้งข้อหาแกนนำ

 

วันนี้(28 พ.ย.) นางเตือนใจ ดีเทศน์ และนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. แถลงชี้แจงกรณี ตำรวจจับกุมพร้อมแจ้งข้อหากลุ่ม "เครือข่ายประชาชนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน" หลังจากเดินเท้าขัดค้านโครงการดังกล่าวเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างสันติวิธี โดยเคารพและยึดมั่นต่อหลักสิทธิมนุษยชน

โดย กสม.เห็นว่าการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวของกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยังอยู่ในขอบเขตของการใช้สิทธิในการแสดงความเห็นและเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีและมีพันธกรณีที่ต้องปฎิบัติตาม

กสม.จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตำรวจทบทวนการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และดำเนินการทางกฎหมายอย่างรอบคอบบนพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพของประชาชน ตามการคุ้มครองของรัฐธรรมนูญ และเปิดโอกาสให้เครือข่ายฯได้เข้าพบเพื่อนำเสนอข้อห่วงใยและข้อเสนอโครงการในการพัฒนาโครงการ

ทั้งนี้ขอให้รัฐบาลและหน่วยงานเจ้าของโครงการยึดมั่นในแนวปฎิบัติของสหประชาชาติว่าด้วย ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนภายใต้หลักการเคารพคุ้มครอง และเยียวยา รวมทั้งคำประกาศแห่งชาติสิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

related