svasdssvasds

รองเสธ. เร่งหาความจริงปม “เมย” ดับ ย้ำไม่กดดัน-ไม่อ้างข้อมูลฝ่ายใด

รองเสธ. เร่งหาความจริงปม “เมย” ดับ ย้ำไม่กดดัน-ไม่อ้างข้อมูลฝ่ายใด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ เร่งลงพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหารค้นหาข้อเท็จจริง โดยยืนยัน ไม่อ้างอิงข้อมูลฝ่ายใด และย้ำไม่กดดันกระแสสังคมเร่งรัด

พลอากาศเอกชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะเป็นประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ขั้นปีที่ 1 ระบุว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างลงพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร จังหวัดนครนายก เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด ประกอบการสอบสวนตัั้งแต่เริ่มต้นเหตุการณ์และรวบรวมข้อมูลผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เห็นเหตุการณ์ ทั้งบุคลากรของโรงเรียนเตรียมทหาร และ นักเรียนเตรียมทหาร พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการกักตัวนักเรียน แต่เรียกมาสอบถามและไม่ให้เป็นการรบกวนการเรียน

โดยยังไม่สามารถกำหนดเวลาการสอบสวนได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา แต่ให้เร่งดำเนินการ และละเอียดรอบคอบ ซึ่งคณะกรรมการฯ ก็มีข้อสงสัยในหลายประเด็นและต้องการทราบความจริงเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องสอบสวนอย่างรอบด้าน เพื่อให้ความจริงปรากฎ โดยไม่มีการเบี่ยงเบนในทุกกรณี

รวมทั้งจะนำผลการตรวจสอบทางการแพทย์มาประกอบการสอบสวนด้วย ดังนั้นจึงยังไม่ให้น้ำหนักในประเด็นใดเป็นพิเศษ ซึ่งกรอบของคณะกรรมการฯ ตรวจสอบในเรื่องความผิดทางวินัย และหากพบใครทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการทหาร หรือ นักเรียนเตรียมทหาร ต้องถูกลงโทษตามขั้นตอน ส่วนการสอบสวนของตำรวจก็เป็นเรื่องในทางคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่กดดันต่อกระแสสังคมที่ต้องการให้เรื่องนี้ชัดเจนโดยเร็ว เพราะความจริง กับความถูกใจต้องแยกกัน ซึ่งหากให้ถูกใจ แต่ไม่ตรงกับความจริง ก็ไม่ถูกต้อง

พร้อมย้ำว่า แนวทางการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ไม่ได้อ้างอิงข้อมูลของฝ่ายใด แต่ลงพื้นที่ตรวจสอบเองทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการชี้นำจากใคร และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง โดยไม่อยากให้แบ่งฝ่าย เพราะขณะนี้ทั้งโรงเรียน และผู้ปกครองถือเป็นฝ่ายเดียวกันคือผู้สูญเสีย และไม่ต้องการให้โยงในประเด็นอื่นๆ โดยไร้หลักฐาน

related