svasdssvasds

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ดอยตุงเปิดเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงรับลมหนาว 2 เดือนเต็ม คาดคนเที่ยวเกือบ 2 แสน

วันนี้(2 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ล.ศิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดเทศกาล "สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4 ในแนวคิดสานต่อ-ต่อยอด" อย่างเป็นทางการโดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน โดยเทศกาลมีขึ้นภายในโครงการใกล้กับพระตำหนักดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีซุ้มนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์ผสมผสานภูมิปัญญาและเทคนิคระหว่างช่างฝีมือท้องถิ่นกับสถาปนิกคนเมืองที่เล่าเรื่องราวบนดอยตุงและพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือสมเด็จย่าของปวงชนชาวไทยที่ทรงพัฒนาโครงการตั้งแต่อดีต ภายในงานยังมีพื้นที่เพื่อการจัดงานแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่หรือโซนได้แก่โซนชนเผ่า 6 เผ่า ที่รวบรวมสินค้าพื้นเมือง อาหาร งานหัตถกรรมและผลผลิตทางการเกษตรมากกว่า 80 ร้านค้า ซึ่งตั้งอยู่บนถนนคนเดินที่สูงที่สุดในประเทศไทยเพราะมีระดับสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 1,100 เมตร โซนกิจกรรมที่มีการละเล่นต่างๆ ของชาวดอย เช่น การเล่นฟอร์มูล่าดอย เดินไม้ต่อขา ฯลฯ และโซนงานมือเซรามิก กระดาษสา ฯลฯ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการประดิษฐ์และละเล่น

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

นอกจากนี้พื้นที่ยังมีจุดท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้บนดอยตุงได้แก่หอแห่งแรงบันดาลใจซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จย่า จุดกำเนิดพระราชภารกิจแห่งการให้อันยิ่งใหญ่สู่ประชาชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน สวนแม่ฟ้าหลวงที่รวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่หาชมได้ยาก สะพานเดินเรือยอดไม้ที่สามารถชมความงามของดอยตุงได้แบบ 360 องศา พระตำหนักดอยตุงหรือบ้านของสมเด็จย่า สวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ดอยช้างมูบที่มีจุดชมวิวดอยนางนอนที่งดงาม มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 1,500 เมตร ฯลฯ

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

ม.ล.ศิศปนัดดา กล่าวว่างานเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อนำสิ่งดีๆ บนดอยตุงออกมาแสดงให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับรู้ทั้งด้านวิถีวิต อาหาร ทิวทัศน์ กิจกรรมต่างๆ ฯลฯ โดยมีจุดเด่นหลากหลายโดยเฉพาะถนนคนเดินที่อยู่บนดอยสูงท่ามกลางธรรมชาติ โดยงานมีกำหนดจัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธ.ค.2560-28 ม.ค.2561 ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความประทับใจที่ไปเยือนท่ามกลางฤดูหนาวนี้หลังจากการจัดงานปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนจำนวนประมาณ 160,000 คน และปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 180,000 คนต่อไป

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.เชียงราย กล่าวว่างานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงเป็นงานที่จัดขึ้นไม่เฉพาะให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม แต่เป็นงานที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาร่วมทำกิจกรรมหลายอย่างทั้งงานฝีมือ การละเล่นต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นนั่งรถแบบชาวเขา การขี่ไม้โกงกาง รวมทั้งเรื่องของอาหารการกิน ที่สำคัญในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวที่ธรรมชาติมีความสวยงาม ซึ่งภายในพื้นที่ดอยตุงมีสวนดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานอวดโฉมอย่างสวยงาม ขณะเดียวกันยังมีพระตำแหน่ง หอแรงบันดาลใจและพื้นที่ข้างเคียงยังมีพระธาตุดอยตุงที่ประชาชนสามารถไปเที่ยวชมได้ตลอดช่วงฤดูหนาวนี้แม้จะหมดเทศกาลไปแล้วก็ตาม

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

 

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

 

"ดอยตุง" พร้อมรับนทท.แล้ว

related