svasdssvasds

"ประวิตร" เผย คสช. ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมือง

"ประวิตร" เผย คสช. ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

พลเอกประวิตร เผยที่ประชุมคสช. ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม และยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าจะปลดล็อคเมื่อใด ด้านพรรคการเมืองต่างๆ ประสานเสียง ขอให้ คสช. พิจารณาปลดล็อคเพื่อให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้

[caption id="attachment_153547" align="alignnone" width="715"] "ประวิตร" เผย คสช. ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมือง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม[/caption]

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. วันนี้(4 ธ.ค.) ไม่มีการหารือ เรื่องปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง และไม่ทราบว่า จะมีการปลดล็อคได้เมื่อไร เพราะเพิ่งมีการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเห็นว่า การตรวจพบอาวุธสงครามมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนเสื้อแดง จึงทำให้ไม่สามารถปลดล็อคพรรคการเมืองได้นั้น พลเอกประวิตร ย้ำว่า ให้พิจาณาที่สถานการณ์บ้านเมือง ว่า มีความเหมาะสมที่จะปลดล็อคให้เคลื่อนไหวทางการเมืองได้หรือไม่

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ยังมีหลายเรื่องที่พรรคการเมืองสามารถทำได้ โดยไม่กระทบเรื่องของความมั่นคง เช่น เรื่องการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และการประชุมผู้บริหารพรรค ดังนั้น การปลดล็อคในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงการปลดล็อคทั้งหมด แต่ให้ทำสิ่งในสิ่งที่ทำได้ก่อน การที่ปลดล็อคช้าคนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ พรรคการเมืองใหม่ เพราะต้องมีขั้นตอนการรวบรวมคน ก่อนเริ่มจัดตั้งพรรค ดังนั้น คสช. ควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย

นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย ที่ผู้มีอำนาจใช้เหตุผลในการค้นพบอาวุธสงคราม //ไม่สามารถปลดล็อคพรรคการเมืองได้ ส่วนตัวเห็นว่า ยิ่ง คสช. ปลดล็อคพรรคการเมืองล่าช้า ก็จะมีปัญหาตามมาแน่นอน เช่น ทำให้ประชาชนเสียโอกาสร่วมแก้ไขปัญหาของประเทศ ผ่านกระบวนการของพรรคการเมือง และเรื่องนี้ อาจทำให้กระทบต่อกระบวนการปรองดอง

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า รัฐบาลต้องตอบคำถามของประชาชนให้ได้ ถึงสาเหตุที่ยังไม่ปลดล็อคพรคการเมือง ส่วนตัวมองว่า หากยิ่งล่าช้าออกไป ปัญหาก็อาจตามมา เพราะรูปแบบที่รัฐบาลและ คสช. วางไว้ ทำให้พรรคการเมืองเคลื่อนไหวยาก แต่ทุกอย่างยังต้องเดินต่อไป เพราะเมื่อกฎหมายลูกพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้แล้ว จึงอยากให้ผู้มีอำนาจเคารพเสียงของประชาชนด้วย ไม่เช่นนั้น จะเท่ากับว่า คสช. เป็นผู้ทำขัดกฎหมายเสียเอง

related