svasdssvasds

ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน

ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ลีลาการปั้นลูกชิ้นสด จากเนื้อหมูบดที่ผ่านการปรุงรสแล้วลงในน้ำต้มร้อนๆในกระทะ  ถือเป็นจุดขายของร้าน”ปั้นสดลูกชิ้นท่าแพ” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ  นอกจากจะได้ชมลีลาการปั้นลูกชิ้นแบบสดๆจากมือที่ออกมากลมไม่แพ้เครื่องจักร ยังได้กินลูกชิ้นราดน้ำยำรสชาติจัดจ้านถูกปากอีกด้วย

         

ร้านปั้นสดลูกชิ้นท่าแพ  เปิดขายมานานกว่า 12 – 13 ปีแล้ว จากจุดเริ่มต้นขายที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ จนปัจจุบันเดินสายเปิดขายตามงานถนนคนเดินและตลาดนัดทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ตั้งแต่วันจันทร์ – อาทิตย์ไม่มีวันหยุด  โดยวันจันทร์และอังคาร ขายี่ตลาดนัดมีโชคพลาซ่า บริเวณสี่แยกมีโชค อำเภอเมืองเชียงใหม่ , วันพุธ เปิดขายที่โครงการกาดฝรั่ง ถนนเชียงใหม่ – ฮอด อำเภอหางดง , วันพฤหัสบดี เปิดขายที่ ตลาดนัด ห้างโลตัส สาขาคำเที่ยง ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ – ลำปาง อำเภอเมืองเชียงใหม่ , วันศุกร์ เปิดขายที่ถนนคนเดิน จังหวัดลำพูน . วันเสาร์ เปิดขายที่ถนนคนเดินวัวลาย อำเภอเมืองเชียงใหม่ และถนนคนเดินสันกำแพง ในอำเภอสันกำแพง ส่วนวันอาทิตย์ เปิดขายที่ถนนคนเดินวันอาทิตย์ 2 จุด คือ ใกล้อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และในวัดหมื่นล้าน  ส่วนโอกาสพิเศษก็จะไปเปิดขายตามงานแสดงสินค้าต่างๆที่จัดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่

ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน ลำแต้ๆ !! ลูกชิ้นท่าแพ สูตรลับคุณปู่ส่งไม้ต่อรุ่นหลาน

นางจิดาภา เล่าย้อนถึงตำนานปั้นสดลูกชิ้นท่าแพให้ฟังว่า  ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ซึ่งเป็นชาวจีนฮากา หรือ จีนแคะ ได้เข้ามาตั้งรกรากที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 80 ปีก่อน และเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวขายที่ย่านถนนท่าแพ  โดยใช้ชื่อร้านว่า”ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นท่าแพ” ซึ่งต้นตระกูลของชาวจีนฮากาจะมีฝีมือด้านการทำลูกชิ้นอยู่แล้ว จึงมีสูตรลับในการทำลูกชิ้น  ในสมัยนั้นร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณปู่ขายดีมาก เพราะมีจุดเด่น คือลูกชิ้นที่ทำเอง  ต่อมาไม่นานคุณพ่อที่รับช่วงร้านต่อจากคุณปู่ก็ย้ายมาเปิดหน้าวัดหนองคำ ย่านถนนช้างม่อย  และสุดท้ายก็ย้ายมาเปิดที่อำเภอสันกำแพง  ช่วงแรกใช้เนื้อวัวในการทำลูกชิ้นทั้งหมด ต่อมากระแสคนไม่ทานเนื้อวัวมีมากขึ้น จึงเริ่มหันมาใช้เนื้อหมูทำลูกชิ้นในช่วง 20 ปีหลัง ที่ร้านจะใช้เนื้อหมูล้วน 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ผสมแป้ง ส่วนสูตรการปรุงหมูคุณแม่จะเป็นคนปรุงเองทั้งหมด  ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆคือไม่ใช้ผงชูรส แต่จะใช้เครื่องปรุงรสทั่วไป  ส่วนน้ำยำที่ใช้ราดลูกชิ้น ก็เน้นใช้น้ำมะนาวที่คั้นสดๆจากลูก ไม่ใช้น้ำมะนาวผสม หรือมะนาวสำเร็จรูปบรรจุขวด เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของมะนาวสดๆ ซึ่งร้านจะไม่รับออร์เดอร์ขายส่งหมูบดที่ปรุงแล้ว แต่ขายเฉพาะลูกชิ้นที่ปั้นแล้วในราคา 100 ลูก 300 บาท   ส่วนลูกค้าที่ชื่นชอบก็สามารถติดตามอุดหนุนกันได้ตามงานถนนคนเดิน และตลาดนัด  โดยลูกชิ้นยำสดในกระทงใบตอง ชุดละ 50 บาทเท่านั้น

related