svasdssvasds

“เยรูซาเล็ม” นคร 3 ศาสนากับข้อพิพาทระดับโลก

“เยรูซาเล็ม” นคร 3 ศาสนากับข้อพิพาทระดับโลก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เมืองที่กำลังโด่งดังอยู่ ณ ขณะนี้ คงไม่พ้นเมืองเยรูซาเล็ม ที่โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลและจะย้ายสถานทูตสหรัฐฯมาตั้งที่นี่แม้ประชาคมโลกจะไม่เห็นด้วย เพราะยังคงเป็นพื้นที่ข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ แม้อิสราเอลจะยินดีปรีดา แต่ปาเลสไตน์กลับไม่ปลื้ม เพราะสหรัฐฯกำลังทำให้พื้นที่แห่งนี้ไม่มีความสงบสุข

[caption id="attachment_155211" align="aligncenter" width="575"] “เยรูซาเล็ม” นคร 3 ศาสนากับข้อพิพาทระดับโลก โดมทองหรือที่เรียกว่า โดมออฟเดอะร็อค เป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม[/caption]

เยรูซาเล็มเป็นเมือง 3 ศาสนาคือ ยิว คริสต์ และอิสลาม เยรูซาเล็มอยู่ในสถานะถูกอิสราเอลยึดครองซึ่งประชาคมโลกไม่ยอมรับ เพราะพื้นที่นี้ทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่างอ้างสิทธิครอบครอง Spring News จะพาไปชมเมืองเยรูซาเล็ม แม้จะกำลังเป็นเมืองที่โด่งดังและอยู่ในความสนใจ แต่เมืองเยรูซาเล็ม ณ ขณะนี้ ก็คล้ายกับเมืองอื่น มีผู้คนขายของ มีผู้คนมาซื้อของ ใช้ชีวิตกันตามปกติ

โดมทองหรือที่เรียกว่า โดมออฟเดอะร็อค เป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม เลยไปหน่อยจะเห็นโบสถ์แห่งสุสานศักดิ์สิทธิ์ จุดที่ชาวคริสต์เชื่อว่า พระเยซูถูกตรึงกางเขน ณ สถานที่แห่งนี้ ถัดไปอีกนิดก็จะเป็นกำแพงตะวันตกเวสเทิร์น วอลล์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว ศาสนสถานของทั้ง 3 ศาสนาคือ ยิว คริสต์ และอิสลาม รวมกันอยู่ ณ เมืองแห่งนี้

[caption id="attachment_155213" align="aligncenter" width="565"] “เยรูซาเล็ม” นคร 3 ศาสนากับข้อพิพาทระดับโลก กำแพงตะวันตกเวสเทิร์น วอลล์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว[/caption]

แต่การที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลและย้ายสถานทูตสหรัฐฯมาตั้งที่นี่ ชาวเมืองเยรูซาเล็มต่างไม่เห็นด้วย เพราะนั่นจะเป็นการทำลายความปกติสุขที่เคยมี

“เยรูซาเล็ม” นคร 3 ศาสนากับข้อพิพาทระดับโลก

related