svasdssvasds

ปปช.จ่อเรียก "บิ๊กป้อม" แจงปม "แหวนเพชร-นาฬิกาหรู"

ปปช.จ่อเรียก "บิ๊กป้อม" แจงปม "แหวนเพชร-นาฬิกาหรู"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ป.ป.ช. เตรียมออกหนังสือ ให้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แจง กรณีครอบครอง แหวนเพชร-นาฬิกาหรู พร้อมยืนยัน ความสัมพันธ์ใกล้ชิดไม่กระทบการตรวจสอบ

ปปช.จ่อเรียก "บิ๊กป้อม" แจงปม "แหวนเพชร-นาฬิกาหรู"

พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ในวันนี้สำนักตรวจสอบทรัพย์สินนักการเมือง รายงานต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ว่าจะทำหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ชี้แจงกรณีครอบครอง แหวนเพชร และ นาฬิกาหรู โดยจะออกเป็นหนังสือเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจาก พลเอกประวิตร พร้อมจะชี้แจงข้อเท็จจริงอยู่แล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลมาเปรียบเทียบถึงความแตกต่างของทรัพย์สินเดิม

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ล่าสุดเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่งปี 2557 ซึ่งตามกฎหมาย ต้องยื่นอีกครั้งหลังพ้นจากตำแหน่ง 30 วัน และ 1 ปี แต่เมื่อสังคมเกิดความคลางแคลงใจ ป.ป.ช.ก็จะตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ

"ถ้าหลังปี 57 "พลเอกประวิตร" ได้ของมา ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะตาม กม.ต้องยื่นอีกครั้งคือ หลังพ้นตำแหน่ง ไม่ใช่ได้ทรัพสินมาแล้วต้องมายื่นเลย" พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าว

พลตำรวจเอกวัชรพล ยืนยันด้วยว่า ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ พลเอกประวิตร จะไม่มีผลต่อการตรวจสอบในครั้งนี้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งหากมีประเด็นใดที่กรรมการมีความเกี่ยวข้องก็จะไม่สามารถเข้าพิจารณาได้

ส่วนกรณีที่ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ กรธ. เปิดช่องให้ผู้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน สามารถขอปิดข้อมูลส่วนบุคคล 14 รายการได้ อาทิ เลขบัตรประชาชน บัญชีเงินฝาก โฉนดที่ดิน นั้น ทาง ป.ป.ช.กำลังเสนอในชั้นกรรมาธิการให้ปกปิดข้อมูล โดยที่ไม่ต้องมีการร้องขอ แต่ยืนยันว่า จะไม่ทำให้กระทบต่อการตรวจสอบ

related