svasdssvasds

แปรรูปหอยเชอรี่เป็นเมนูเด็ดส้มตำ สร้างรายได้งามให้ชาวอุดรฯ

แปรรูปหอยเชอรี่เป็นเมนูเด็ดส้มตำ สร้างรายได้งามให้ชาวอุดรฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

“พื้นที่ชุมน้ำหนองแด” ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี  เป็นที่อยู่อาศัยของ “หอยเชอรี่” กลายเป็นที่หาอยู่หากินชาวบ้าน  นางแดง ดงมังคะละ และนายอุบล ทุมมีน้อย อายุ 60 ปี สองสามีภรรยา จากบ้านดงคำ ต.โพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ขับขี่รถสามล้อสกายแล๊ปคู่ใจ ข้ามอำเภอกว่า 30 กม. มาหากินที่หนองแดวันเว้นวัน เพื่อตามหาหอยเชอรี่ตัวใหญ่ๆ ใช้มือเก็บขึ้นมาไว้บนเรือ จนพอสมควรก็กลับขึ้นฝั่ง นำมาให้ภรรยาสุดที่รัก แปรรูปก่อนส่งขายร้าน“ส้มตำ”

แปรรูปหอยเชอรี่เป็นเมนูเด็ดส้มตำ สร้างรายได้งามให้ชาวอุดรฯ แปรรูปหอยเชอรี่เป็นเมนูเด็ดส้มตำ สร้างรายได้งามให้ชาวอุดรฯ แปรรูปหอยเชอรี่เป็นเมนูเด็ดส้มตำ สร้างรายได้งามให้ชาวอุดรฯ

นางแดง ดงมังคะละ ทำไปด้วยเล่าไปด้วยว่า มาหาหอยเชอรี่ไปขายร้านส้มตำ ติดต่อกันมามากกว่า 10 ปีแล้ว เพราะบริเวณนี้น้ำสะอาดมาก ระดับน้ำก็ไม่ลึกเกินไป สภาพธรรมชาติสมบูรณ์ มีหอยเชอรี่เยอะและตัวโต ก็จะมีคนหาหอยเชอรี่อยู่ 5 ราย แต่เมื่อทางราชการมาขุดลอก ก็ต้องออกมาหารอบ ๆ หนอง ซึ่งจะมีอยู่ประมาณ 3-4 จุด ก็จะสลับพื้นที่แหล่งน้ำไปเรื่อยๆ ยอมรับว่าจำนวนหอยที่ได้ลดลง หากน้ำรอบหนองแห้งก็ไม่รู้จะไปหากินที่ไหน

“ หอยเชอรี่หามาได้ล้างน้ำ เอาใส่หม้อต้มกันที่นี่ทันที ใช้ฟื้นที่หาเอาแถวนี้ เมื่อสุกก็จะเทออกมาพักให้เย็น ก่อนแกะเอาตัวหอยออกมา ตัวหอยที่แกะออกมาแล้ว จะต้องตัดเอาเฉพาะส่วนหัว และตัวที่เหลืองๆ เอาขี้ ตา และไข่ออกให้หมด เอาไปล้างน้ำในสะอาด เอามาหั่นให้เป็นชิ้นตามคำสั่งซื้อ จากนั้นเอาไปล้างน้ำ และต้มอีกครั้ง รวมไว้ไปขายทันทีวันนี้ โดยหอย 2 หม้อจะได้ราว 1 กก.ๆละ 70-120 บาทแล้วแต่ฤดู แต่ละวันหาได้ 3-10 กก.ไม่แน่นอน ”

related