svasdssvasds

"พรเพชร" เผยรอสอบปมลงคะแนนลับ ชี้ตามกฎหมายต้องเปิดเผย

"พรเพชร" เผยรอสอบปมลงคะแนนลับ ชี้ตามกฎหมายต้องเปิดเผย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 8 ธ.ค.60  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า                      การประชุมของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาในการลงคะแนนเลือกบุคคลที่สมควรเป็น กกต. เป็นการลงคะแนนลับที่ขัดกับกฎหมาย ว่า ต้องตรวจสอบว่าการลงคะแนนของที่ประชุมใหญ่ฯเป็นลงคะแนนลับตามที่ถูกกล่าวหาจริงหรือไม่ ซึ่งตนยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ตามข้อกฎหมายจะต้องลงคะแนนโดยเปิดเผย

 

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. จะไม่ผ่านความเห็นชอบของ สนช. นั้น ให้รอการพิจารณาของ สนช. เพราะตนตอบแทนไม่ได้ และในฐานะที่ตนเป็นกรรมการสรรหา กกต. จะไม่ร่วมการประชุมและไม่ร่วมลงคะแนนในการประชุมดังกล่าว จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้

 

อย่างไรก็ตาม หาก สนช. มีมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อคนใดคนหนึ่ง ก็จะต้องเริ่มกระบวนการรับสมัครและสรรหา กกต. ใหม่ เฉพาะคนที่ไม่ได้รับความเห็นชอบ ส่วนจะใช้วิธีการทาบทามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้สมัครมีคุณสมบัติเหมาะหรือไม่ หากไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม จึงจะพิจารณาใช้การทาบทามต่อไป ซึ่งไม่สามารถคาดการระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าวได้

related