svasdssvasds

เพื่อไทยซัดบิ๊กตู่วางแผนสืบทอดอำนาจ จี้ปลดล็อคพรรคการเมือง

เพื่อไทยซัดบิ๊กตู่วางแผนสืบทอดอำนาจ จี้ปลดล็อคพรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เพื่อไทย ร้อง คสช.ทบทวนคำสั่งและประกาศที่ขัด รธน. ปลดล็อคให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัว ชี้สังคมเห็นชัด คสช.และนายกฯ วางแผนสืบทอดอำนาจ พร้อมให้กำลังใจ กกต.ใหม่รอดูผลงาน

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้อง คสช.และรัฐบาลเนื่องในวันรัฐธรรมนูญว่า ขอให้ คสช.รัฐบาลและเครือข่ายแม่น้ำ 5 สายพิจารณาทบทวนและยกเลิกคำสั่งและประกาศที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญซึ่งผ่านประชามติเป็นความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะ การปลดล็อคพรรคการเมือง หรือการห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งอาจกระทบต่อการคุ้มครองสิทธิของประชาชน

"ประกาศหรือคำสั่งเช่นการห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง ห้ามชุมนุมทางการเมือง ซึ่งน่าจะเป็นการขัดต่อการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน รวมถึงฝ่ายการเมือง เรื่องนี้ต้องพิจารณาและยกเลิกได้แล้ว การอ้างว่ายังไม่สามารถปลดล็อคได้เพราะสถานการณ์บ้านเมืองอาจมีปัญหาในบางจุด บางพื้นที่ ขอเรียนว่าวันนี้ถ้าเราเริ่มต้นด้วยความรัก ความเชื่อมั่นและไว้วางใจ ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าเริ่มด้วยความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ปัญหาก็จะไม่จบ ดังนั้นการกลับคืนสู่ประชาธิปไตย และการใช้รัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ฝ่ายการเมืองก็ควรต้องมีเวลาในการเตรียมตัว เพื่อปฏิบัติตามกฎหมายลูกและรัฐธรรมนูญ การกลับคืนสู่ประชาธิปไตยเปรียบเหมือนร่มไม้ใหญ่ของประเทศที่คนจะสร้างสันติสุขร่วมกัน ไม่อยากให้รัฐบาบมองเป็นไร่เลื่อนลอย ผลัดไปเรื่อย มีปฏิณญาโตเกียวก็ประกาศว่าจะเลือกตั้งปี 59 พิมีปฏิณญานิวยอร์ค ก็ประกาศว่าจะมีเลือกตั้งปี 60 พอไปพูดที่ตรังก็บอกว่าเลือกตั้งมีแน่ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ การพูดลักษณะแบบนี้มองว่าเป็นการทำลายความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดความหวาดระแวงมห้กับทุกภาคส่วน"

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าขณะนี้ คสช.ทำทุกอย่างเพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจนั้น ตั้งแต่วันแรกที่มาทำหน้าที่จนถึงปัจจุบัน มีการวางแผนมีการเตรียมการ มีกระบวนการเป็นขั้นตอน เหมือนจิ๊กซอร์แต่ละตัวที่วางไว้เพื่อเป็นการสืบทอดอำนาจ แม้แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระยะแรกปฏิเสธเสียงแข็งว่าจะไม่เข้าสู่การเมือง แต่เมื่อเวลาผ่านไปปฏิเสธน้อยลง บางครั้งแทบไม่ปฏิเสธเลย

ส่วนการสรรหา กกต.ชุดใหม่บางคนเคยขึ้นเวทีพันธมิตร นั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เวลานี้ทุกฝ่ายควรให้กำลังใจกับทุกภาคส่วนที่จะเข้ามา สิ่งสำคัญบางครั้งตั้งข้อสงสัยไม่ได้ ทั้งนี้ กกต. มีหน้าที่ในการทำงานด้วยความสุจริตยุติธรรม เมื่อวันนี้ยังไม่ได้ทำงานทุกคนควรให้โอกาส และผลงานจะเป็นสิ่งการันตีว่าวิธีคิดและจุดยืนเป็นอย่างไร

related