svasdssvasds

ดีเดย์ดูแลต้นไม้กทม. รุกขกรมืออาชีพผ่องถ่ายวิชารุกขกรรม

ดีเดย์ดูแลต้นไม้กทม. รุกขกรมืออาชีพผ่องถ่ายวิชารุกขกรรม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บรรยากาศความร่วมมือของเจ้าหน้าที่กทม.ที่ดูแลต้นไม้ทั้ง 50 เขต กรมป่าไม้ รุกขกรมืออาชีพ และรุกขกรจิตอาสาที่ผ่านการอบรม มาช่วยตัดแต่งต้นไม้เพื่อความปลอดภัย ลดอันตรายและลดความเสี่ยง โดยตัดกิ่งแห้ง กิ่งที่หักคาต้น กิ่งกระโดง กิ่งเล็กๆที่ขึ้นมาตามกิ่งต่างๆ บริเวณ สวนเบญจสิริ สุขุมวิท และถนนด้านหน้าสวน โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานประชุมหารือเพื่อยกระดับคุณภาพการตัดแต่งต้นไม้ขนาดใหญ่ในเมือง (รุกขกรรม) โดยมีฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 50 สำนักงานเขต พร้อมผู้แทนองค์กรจากภายนอก อาทิ เครือข่ายต้นไม้ในเมือง , Big Tree Project , กลุ่มรุกขกรนานาชาติ , ชมรมรุกขกรอาสาสมัคร , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , การไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุม

ดีเดย์ดูแลต้นไม้กทม. รุกขกรมืออาชีพผ่องถ่ายวิชารุกขกรรม

ผู้ว่ากทม.กล่าวว่า ต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่กว่า 3 ล้านต้นในกรุงเทพมหานคร ต้องให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง สวยงาม สร้างความร่มรื่นให้กับเมือง และที่สำคัญสูงสุดคือต้องปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ตั้งแต่วันนี้ (10 ธ.ค.2560) จะเริ่มดีเดย์จุดเปลี่ยนในการดูแลต้นไม้ในเมืองให้เป็นไปตามวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยรุกขกรมืออาชีพของประเทศไทย ร่วมกับรุกขกรจิตอาสา ช่วยกันวินิจฉัยอาการและลักษณะของต้นไม้แต่ละต้น พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครที่ดูแลต้นไม้ทั้ง 50 เขต มาร่วมเรียนรู้ หลังจากนั้นจะขยายการดำเนินการเพิ่มในถนนเส้นอื่นๆ ทั้งในเส้นทางที่มีการนำสายไฟฟ้า และสายสื่อสารลงใต้ดินแล้ว และส่วนที่ยังไม่ลงดินด้วย

ดีเดย์ดูแลต้นไม้กทม. รุกขกรมืออาชีพผ่องถ่ายวิชารุกขกรรม

“การพัฒนาคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของ กทม. ที่ดูแลต้นไม้ให้มีทักษะและความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลต้นไม้ การสนับสนุนให้รุกขกรเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดี ตลอดจนการจัดตั้งชมรมจิตอาสา ที่มีใจรักต้นไม้ และมีความรู้มาช่วยกันดูแล  เพราะถือว่าต้นไม้ในกรุงเทพมหานครเป็นทรัพย์สินของทุกคนที่ต้องช่วยกันดูแล  ทั้งนี้ คาดหวังว่าหลังจากที่ได้ทำอย่างจริงจังในอีก 1 ปีข้างหน้าจะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของต้นไม้ในกรุงเทพมหานคร”

 

ขอบคุณภาพประกอบ จาก กลุ่ม BIG Trees

related