svasdssvasds

รายงาน ผ่าแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มร่วงหนักสุดรอบ10ปี

รายงาน ผ่าแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มร่วงหนักสุดรอบ10ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ราคาปาล์มน้ำมันที่ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี เป็นผลมาจากสต็อกที่มีมากกว่า 5 แสนตัน รัฐบาลต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว จะมีแนวทางใดบ้าง ติดตามจากรายงาน

กองผลปาล์มน้ำมันสด กำลังจะถูกนำไปสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในสต็อกปัจจุบันมีมากถึง 520,000 ตัน จากปกติควรจะอยู่ที่ 200,000-250,000 ตัน เพราะผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีมาก แน่นอนว่าสต็อกน้ำมันปาล์มดิบที่เกินความต้องการนี้คือปัญหาหลักที่ส่งผลให้ราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มตกต่ำที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

ด้านโรงสกัดน้ำมันปาล์ม ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้โรงสกัดมีปัญหาถังเก็บน้ำมันปาล์มดิบไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเร่งขายน้ำมันปาล์มเกือบทุกวัน แม้โรงกลั่น จะซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ราคาหน้าโรงเพียงกิโลกรัมละ 16.50-17 บาท และโรงสกัดก็ไม่สามารถหยุดเดินเครื่องจักรได้ เพราะไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะได้ผลกระทบหนักที่สุด ปัญหานี้คนที่จะสามารถช่วยได้ดีที่สุดก็คือรัฐบาล

รายงาน ผ่าแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มร่วงหนักสุดรอบ10ปี รายงาน ผ่าแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มร่วงหนักสุดรอบ10ปี รายงาน ผ่าแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มร่วงหนักสุดรอบ10ปี

นายวรพันธ์ ประเสริฐยิ่ง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าเกษตร 1 กรมการค้าภายใน ระบุว่า ได้มีโอกาสหารือร่วมกับเกษตรกร ซึ่งชาวสวนปาล์มได้เสนอให้รัฐ เร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เร่งหาตลาดใหม่ๆ นอกเหนือจากตลาดอินเดีย และอยากให้เร่งนำไปผลิตไบโอดีเซล รวมถึงนำไปผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งสามารถรองรับได้วันละ 400 ตัน ที่สำคัญอยากให้ องค์การคลังสินค้าช่วยรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1 แสนตัน เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เก็บไว้จำหน่ายในช่วงที่สินค้าขาดตลาด หรือในเวลาที่จำเป็น ส่วนผลผลิตปาล์มน้ำมันคาดว่ากุมภาพันธ์นี้ ผลผลิตจะลดลง

แนวทางการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มดิบล้นสต็อก มีตัวเลือกมากมายที่สามารถดำเนินการได้ แต่ในระยาวรัฐบาลอาจต้องวางแผนยุทธศาสตร์ ให้เป็นระบบยิ่งขึ้น ไม่เช่นนั้นก็ต้องคอยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในทุกปี รวมถึงอาจต้องเร่งแก้ปัญหาความเสียเปรียบที่เกิดขึ้นจาก การถ่ายลำ-ผ่านแดนน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์จากประเทศมาเลเซียไปยังประเทสที่สาม แบบไม่ต้องเสียอากรขาเข้า ซึ่งอาจมีปัญหาอื่นแอบแฝงอยู่ด้วย

อัมพิกา ศรีโพธา ข่าวจริงสปริงนิวส์ รายงาน

related