svasdssvasds

คำพูดบาดใจทำครอบครัวเปราะบาง ปี59 หย่า118,539 คู่ เพราะคำเหล่านี้

คำพูดบาดใจทำครอบครัวเปราะบาง ปี59 หย่า118,539 คู่ เพราะคำเหล่านี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า เป็นห่วงสถาบันครอบครัว เพราะจากสถิติประชากรไทยของกระทรวงมหาดไทยล่าสุดในปี 2559 พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนครอบครัวประมาณ 25 ล้านครัวเรือน มีคนไทยจดทะเบียนสมรสรวม 307,746 คู่ และมีผู้จดทะเบียนหย่าถึง 118,539 คู่ สาเหตุหลักมาจากครอบครัวเดี่ยวยุคใหม่ที่อยู่กันเฉพาะพ่อแม่ลูก มีความเปราะบางขึ้น บวกร่วมกับปัญหาเศรษฐกิจ อีกหนึ่งสาเหตุหลักที่หลายคน มักนึกไม่ถึง คือ คำพูดบาดใจ มีผลบั่นทอนจิตใจและความรู้สึก ดังนั้น ขอให้ยึดหลักการร่วมกัน สร้างกฎเหล็กในครอบครัว คือ 8 คำห้าม และ 5 ข้อต้องทำ ในครอบครัว

8 คำพูดที่ห้ามใช้ มีดังนี้ 1. คำสั่งเผด็จการ เช่น "เงียบไปเลย" "ทำอย่างนี้สิ" 2.คำพูดที่ประชดประชัน เปรียบเทียบ หรือพูดถึงปมด้อย เช่น "ก็เป็นซะแบบนี้ ถึงได้ดักดานอยู่แค่นี้" "ถ้าฉันแต่งงานกับแฟนเก่า ป่านนี้คงสบายไปแล้ว" 3. คำพูดท้าทาย เช่น "ถ้าแน่จริงก็เก็บของออกไปเลย"  "พูดแบบนี้ก็เลิกกันไปเลยดีกว่า" 4. คำพูดเอาชนะกัน เช่น "ที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะแกนั่นแหละ" "เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของฉัน" 5.คำพูดที่ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาพูดซ้ำ เช่น "บอกกี่ทีๆก็ไม่เชื่อ ครั้งที่แล้วก็แบบนี้" "อยู่กินกันมา 10 ปีไม่เห็นเธอทำอะไรสำเร็จสักอย่าง 6.คำพูดเชิงกล่าวหา กล่าวโทษ เช่น "อย่ามาอ้างว่าติดประชุม ติดเด็กน่ะสิ" 7. คำพูดหยาบคาย และ 8. คำพูดล่วงเกิน เช่น พูดดูถูกเหยียดหยามบุพการี ญาติพี่น้องของอีกฝ่าย ซึ่งคำพูดที่กล่าวมานี้มีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดและการกระทำ ก่อให้ความรู้สึกด้านลบ เช่น โกรธ ขุ่นเคืองใจ ไม่พอใจทั้ง 2 ฝ่าย

5 ข้อที่ต้องทำ ได้แก่ 1.ร่วมกันสร้างกฎของครอบครัวที่ทุกคนยอมรับและปฏิบัติได้ 2.เมื่อมีปัญหาต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไข อย่าคิดว่าเป็นปัญหาของคนใดคนหนึ่ง 3.โต้เถียงกันได้ เป็นเรื่องธรรมดาของครอบครัว แต่ต้องไม่ตะคอกข่มขู่หรือยั่วโมโหอีกฝ่าย 4.เมื่อต่างฝ่ายต่างรู้ตัวว่าเริ่มมีความโกรธเพิ่มขึ้น ให้เตือนสติตนเอง หยุดพูด เมื่อมีความพร้อมจึงกลับมาพูดกันใหม่และ 5.เมื่อพร้อมที่จะแก้ปัญหา ควรหันหน้ามาร่วมกันปรึกษาหาทางแก้ไข และประการสำคัญต้องไม่ดูถูกความคิดของอีกฝ่าย

related