svasdssvasds

DSIโต้ตร.แจง4ข้อคดีครูจอมทรัพย์ รอ"ยธ."พิจารณาผลสอบ

DSIโต้ตร.แจง4ข้อคดีครูจอมทรัพย์ รอ"ยธ."พิจารณาผลสอบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ชี้แจงกรณีมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องในการรื้อฟื้นคดีนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร บางคนอาจมีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.2560) ว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษที่เกี่ยวข้องในการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร บางคนอาจมีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เนื่องจากมีรายงานวิเคราะห์การจับเท็จของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มีการจับเท็จและวิเคราะห์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการขอรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ฯ พบว่า มีการว่าจ้างให้การอันเป็นเท็จ เพื่อช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ฯ ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ยังมีความพยายามผลักดันเพื่อรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ต่อไปนั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอชี้แจงดังนี้

1.กรณีการช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ฯ ในการรื้อฟื้นคดี เป็นการดำเนินการของศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม มีรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ที่ผ่านมามีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษบางคนไปช่วยปฏิบัติงานที่ศูนย์ดังกล่าว โดยอยู่ในบังคับบัญชาของรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามที่เคยชี้แจงไปแล้ว

2.กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับการร้องขอเป็นหนังสือจากรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ขอนำบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการขอรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ฯ เข้าเครื่องจับเท็จของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อวิเคราะห์คำให้การในเบื้องต้น โดยดำเนินการช่วงวันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ 2560 และกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีหนังสือส่งผลการวิเคราะห์ดังกล่าว ให้กระทรวงยุติธรรมทราบเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 การใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าว เป็นเรื่องของกระทรวงยุติธรรมที่จะพิจารณา เนื่องจากมิใช่คดีพิเศษที่จะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

3.ในส่วนการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ฯ นั้น กระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขอให้รอผลการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้เกิดความชัดเจน

4.เพื่อให้ความจริงปรากฏ กรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมสนับสนุนการดำเนินการทั้งในส่วนกระทรวงยุติธรรมและตำรวจให้เป็นไปตามกฎหมาย

related