svasdssvasds

"อัศวิน" ยัน! บูรณะเสาชิงช้า เสร็จเดือน มี.ค.61 ใช้งบ 2 ล้าน

"อัศวิน" ยัน! บูรณะเสาชิงช้า เสร็จเดือน มี.ค.61 ใช้งบ 2 ล้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย บูรณะซ่อมแซม "เสาชิงช้า" เสร็จภายใน เดือน มี.ค. นี้ โดยใช้งบประมาณ 2 ล้านบาท

"อัศวิน" ยัน! บูรณะเสาชิงช้า เสร็จเดือน มี.ค.61 ใช้งบ 2 ล้าน

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า ณ วัดสุทัศนเทพวราราม-ราชวรมหาวิหาร ทั้งนี้ เสาชิงช้า สร้างขึ้นใน ปี 2327 ในสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เพื่อประกอบการโล้ชิงช้า ในพระราชพิธี ตรียัมปวาย-ตรีปวาย ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตั้งแต่ ปี 2327- ปี 2476

นับตั้งแต่มีการจัดสร้างจนถึงปัจจุบัน มีการบูรณะครั้งใหญ่ รวม 9 ครั้ง ครั้งสำคัญ คือช่วง ปี 2547-2549 ที่ไม้เสาชิงช้าผุพัง จนไม่สามารถบูรณะซ่อมแซมได้ ดังนั้น กรมศิลปากรและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ใช้ "ไม้สักทอง" จากอำเภอเด่นชัย จ.แพร่ มาเป็นไม้เสาชิงช้าแทนไม้เดิม และใน ปี 2550 พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาทบพิตร เสด็จพระราชดำเนิน ทรงพระสุหร่าย เหนือแท่นจารึกเสาชิงช้า อีกด้วย

ส่วนการบูรณะในครั้งนี้ เนื่องจาก สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร ตรวจพบความเสียหายของเสาชิงช้าและบริเวณโดยรอบ จึงขอจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการซ่อมแซม ทั้งรอยแตกของเสาไม้ชิงช้า และรอยแตกบริเวณฐานของเสาชิงช้า

พลตำรวจเอก อัศวิน กล่าวว่า การบูรณะซ่อมแซมจะแล้วเสร็จภายใน เดือน มี.ค. นี้ มีกำหนดบูรณะภายใน 150 วัน และใช้ประมาณเพียง 2 ล้านบาท เพราะเป็นการซ่อมแซมรอยร้าวและสีที่หลุดลอก ไม่ใช่การบูรณะใหญ่ ที่มีการเปลี่ยนไม้ แต่ก็ต้องมีการประกอบพิธีทางศาสนา และได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

โดยวันนี้(12 ธ.ค.) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานในพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า โดยมี พระมหาราชครู-พิธีศรีวิสุทธิคุณฯ เป็นผู้ประกอบพิธีทางพราหมณ์อีกด้วย

related