svasdssvasds

ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ

ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวต่างประเทศสปริงนิวส์เป็นพิเศษถึงการเดินทางมาไทยของนายโจเซฟ ยุน ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯว่า เป็นการเดินทางเยือนเพื่อขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือในการกดดันเกาหลีเหนือ และเห็นว่าไทยเป็นประเทศสำคัญในอาเซียนที่สามารถโน้มน้าวให้ชาติสมาชิกอาเซียนเห็นคล้อยตามได้

[caption id="attachment_159882" align="aligncenter" width="779"] ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยเมื่อครั้งเข้าพบนายกฯประยุทธ์[/caption]

การเดินทางเยือนไทยของทูตพิเศษสหรัฐฯในครั้งนี้ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยว่า จะเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ แต่กำหนดการเบื้องต้นของทูตพิเศษสหรัฐฯเยือนไทยครั้งนี้รวมเวลา 2 วัน คือระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม ซึ่งก่อนหน้าเดินทางมาไทย ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือประเด็นเกาหลีเหนือ

[caption id="attachment_159883" align="aligncenter" width="769"] ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ นายโจเซฟ ยุน ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ[/caption]

นายโจเซฟ ยุน นั้นเป็นทูตพิเศษสหรัฐฯด้านนโยบายเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่รองเลขาธิการด้านเกาหลีและญี่ปุ่นประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำมาเลเซียในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำงานด้านต่างประเทศมาโดยตลอด ทั้งในเกาหลี ไทย ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย และฮ่องกง

[caption id="attachment_159885" align="aligncenter" width="767"] ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ นายโจเซฟ ยุน ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ (ซ้ายสุด) พบผู้แทนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้[/caption]

ขณะที่การค้าระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือ ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การส่งออกและนำเข้าระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือปีนี้มีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้กระทรวงจะติดต่อประสานไปยังบริษัทที่เคยมีประวัติย้อนหลังว่าเคยค้าขายกับเกาหลีเหนือ เพื่อความมั่นใจว่า จะไม่มีการค้าขายกับเกาหลีเหนืออีกเพื่อให้เป็นไปตามมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ ดึงไทยให้หลุดจากประเทศละเมิดมติสหประชาชาติ หลังจากที่สถาบันด้านวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า มี 49 ประเทศที่ละเมิดมติคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ เป็นการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนมีนาคม 2014 จนถึงเดือนกันยายน 2017 ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 49 ประเทศ โดยไทยอยู่ในส่วนของประเทศที่ช่วยเเกาหลีเหนือขนส่งสินค้าเข้าและออกจากเกาหลีเหนือทางเรือไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆทั่วโลก

[caption id="attachment_159886" align="aligncenter" width="754"] ทูตพิเศษสหรัฐฯเดินทางเยือนไทย ขอบคุณประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือกดดันเกาหลีเหนือ ทูตพิเศษของรัฐบาลสหรัฐฯ(ซ้ายสุด) เดินสายพบปะผู้แทนประเทศต่างๆเพื่อเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือ[/caption]

 

 

related