svasdssvasds

"นาซ่า" แถลงใช้ระบบ AI ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ

"นาซ่า" แถลงใช้ระบบ AI ค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 15 ธ.ค.60  เมื่อเวลา 01.15 น.ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ร่วมกับเว็บไซต์กูเกิล แถลงข่าวใหญ่ เกี่ยวกับความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (Artificial Intelligence) เป็นครั้งแรก (เมื่อก่อนใช้การสังเกตของมนุษย์ และคอมพิวเตอร์ที่เขียนโปรแกรมรูปแบบเก่า) ซึ่งเป็นผลงานทีมวิจัยของ-กูเกิล เอไอ ร่วมกับทีมดาราศาสตร์จาก-ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ เท็กซัส แอด ออสติน

 

โดยการค้นพบครั้งล่าสุดนี้ ทีมวิจัยได้ฝึกให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้การหาดาวเคราะห์ จากสัญญาณของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ-เคปเลอร์ ก่อนมีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะชื่อว่า เคปเลอร์-90i อยู่ห่างออกไปจากระบบสุริยะของเรา ประมาณ 2,545 ปีแสง

 

ทั้งนี้ ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เคปเลอร์-90i มีบริวารทั้งหมด 8 ดวง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เจอระบบสุริยะ ที่มีบริวารเท่าดวงอาทิตย์ของเรา  นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ดาวเคราะห์เหล่านี้ มีลักษณะคล้ายคลึงกับระบบสุริยะเป็นอย่างมาก โดยมีดาวเคราะห์หิน โคจรอยู่ในวงโคจรชั้นใน เช่นเดียวกับดาวพุธ ศุกร์ โลก และอังคาร ในระบบสุริยะ และดาวเคราะห์ก๊าซยักษ์ ที่อยู่วงโคจรด้านนอก เช่นเดียวกับดาวพฤหัส เสาร์ ยูเรนัส และเนปจูน ในระบบสุริยะของเรา

 

แต่ทั้งหมดอยู่ในรูปแบบที่หนาแน่นกว่า โดยดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงนั้น กระจุกอยู่ในรัศมีเล็กๆ ประมาณระยะห่างจากดวงอาทิตย์ถึงโลก ซึ่งดาวเคราะห์ดวงที่ใกล้ดาวฤกษ์มากที่สุด มีคาบการโคจรรอบดาวฤกษ์เพียง 14 วันเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม การค้นพบดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงนี้ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ระบบสุริยะดังกล่าว จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่ แต่การค้นพบครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงระบบ-เอไอ ที่ถูกนำมาใช้ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และส่งผลให้ระบบ machine learning เป็นสิ่งสำคัญในอนาคต เมื่อคอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้เอง และประมวลผลข้อมูลด้วยวิธีใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

related