svasdssvasds

บุกจับ! แหล่งขายปุ๋ย-สารเคมี ในตลาดเมืองโคราช แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน

บุกจับ! แหล่งขายปุ๋ย-สารเคมี ในตลาดเมืองโคราช แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตำรวจกองปราบ บก.ปคบ. บุกจับแหล่งขายปุ๋ยและสารเคมีในตลาดไม้ดอกไม้ประดับโคราช ยึดของกลางจำนวนมาก แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน ขายปุ๋ยและสารเคมีที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน

วันนี้ (15 ธ.ค. 60) พ.ต.อ.วัฒนา แก้วดวงเทียน รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) และนายวีระชัย จุนขุนทด รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร จ.นครราชสีมา ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตลาดค้าไม้ดอกไม้ประดับ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อบุกตรวจค้นร้านจำหน่ายปุ๋ยและสารเคมีที่ผิดกฎหมาย โดยได้สุ่มตรวจร้านค้า 3 ร้าน

บุกจับ! แหล่งขายปุ๋ย-สารเคมี ในตลาดเมืองโคราช แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน

จากการตรวจค้นพบว่ามีการวางจำหน่ายปุ๋ยเคมี และสารอันตราย ที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเป็นจำนวนมาก อาทิ ธาตุอาหารพืชน้ำไบโอวัน, ปุ๋ยเคมีฟลาวเวอร์, สารละลายธาตุอาหาร, ปุ๋ยฮอร์โมนสูตรเร่งต้น เร่งใบ เร่งดอก, สารกำจัดศัตรูพืช สะเดาไทย, สารป้องกันโรคพืช ไมโครเดอม่า และวิตามินเร่งราก B1 เป็นต้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดของกลางไว้เป็นหลักฐานจำนวนกว่า 500 ชิ้น และบันทึกการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

บุกจับ! แหล่งขายปุ๋ย-สารเคมี ในตลาดเมืองโคราช แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน

พ.ต.อ.วัฒนา เปิดเผยว่า สืบเนื่องมาจาก บก.ปคบ. ได้มีการสร้างภาคีเครือข่ายเฝ้าระวัง และภาคีเครือข่ายผู้บริโภคผักผลไม้ปลอดภัยขึ้น โดยจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบผักผลไม้ที่มีสารพิษตกค้าง รวมทั้งตรวจสอบแหล่งผลิตและจำหน่ายปุ๋ย และสารเคมีอันตรายที่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้มีผู้ร้องเรียนมาว่าที่ตลาดค้าไม้ดอกไม้ประดับโคกกรวดแห่งนี้ มีการจำหน่ายปุ๋ยและสารเคมีที่ผิดกฎหมายอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบตามคำร้องเรียน จากการสุ่มตรวจร้านค้าทั้ง 3 ร้าน ภายในตลาดก็ปรากฏว่ามี 2 ร้าน กระทำความผิดใน 2 ข้อหา คือ จำหน่ายปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และจำหน่ายวัตถุอันตรายที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อีก 1 ร้าน กระทำความผิดใน 1 ข้อหา คือจำหน่ายปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ซึ่งจะนำส่งแจ้งความที่ สภ.โพธิ์กลาง และหลังจากนี้ก็จะทำการขยายผลไปสู่การจับกุมแหล่งผลิต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

บุกจับ! แหล่งขายปุ๋ย-สารเคมี ในตลาดเมืองโคราช แจ้งข้อหาหนัก 3 ร้าน

ด้านนายวีระชัย จุนขุนทด รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ช่วงนี้มักจะพบว่ามีพ่อค้าเร่ เข้ามาติดต่อจำหน่ายปุ๋ยเคมี และสารเคมีอันตราย ให้กับร้านค้าเพื่อการเกษตรจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปุ๋ยและสารเคมีที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และร้านค้าต่างๆ ก็รับมาจำหน่ายโดยที่ไม่สังเกตดูให้ดี ซึ่งนอกจากจะทำให้เกษตรกรได้รับสินค้าที่อันตรายแล้ว ยังเป็นการกระทำความผิดกฎหมาย ใน 2 ข้อหา มีโทษหนักด้วย ได้แก่ ข้อหาจำหน่ายปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 3 ปี ปรับ 20,000 – 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาจำหน่ายวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

related