svasdssvasds

สุรินทร์ เปิดยิ่งใหญ่... "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ"

สุรินทร์ เปิดยิ่งใหญ่... "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จ.สุรินทร์ ขบวนแห่ตกแต่งด้วยข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่ใช้เวลาตกแต่งแต่ละคันกว่าสองเดือน แข่งขันตำข้าววิถีชีวิต ชาวบ้านต่างพากันร่วมงาน

2 ข้างทาง มีประชาชนนับหมื่นคน ร่วมกันนำปลาไหลประกวด ที่ถนนสายหลัก หน้าโรงพยาบาล อ.ชุมพลบุรี กม.3 สายท่าตูม-ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ นาย พรพจน์ บัญฑิตยานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานกาชาด "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ" ประจำปี 2557 ครั้งที่ 19 หว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีและส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ซึ่งอำเภอชุมพลบุรี เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ ที่เรียกว่า "ทุ่งกุลาร้องไห้" เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงของ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือ หอม ยาว ขาว นุ่ม มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนตันต่อปี

สุรินทร์ เปิดยิ่งใหญ่... "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ"

 

หลังจากเปิดงาน ขบวนการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ของแต่ละตำบลทั้ง 10 ตำบล นำโดยขบวนฟ้อนรำศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของแต่ละตำบลกว่า 1,000 คน ขบวนแห่ประเพรีวีถีชีวิตของชาวชุมพลบุรี อาทิ ขบวนรถเศรษฐกิจพอเพียง วิถีชีวิตของชาวบ้านต่างๆ ขบวนแฟนซีรณรงค์ต่าง ๆ โดยเฉพาะขบวนรถแห่ตกแต่งด้วยเมล็ดข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่มีความสวยงามอย่างอลังการ หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานก็ว่าได้ โดยรถแห่ที่ตกแต่งด้วยข้าวเปลือกแต่ละคัน ต้องใช้เมล็ดข้าวเปลือกในการนำมาแปะติดเรียงกันให้สวยงามนับล้านเมล็ด ใช้เวลาในการตกแต่งแต่ละคันทั้งวันทั้งคืนถึง 2 เดือนเต็ม ได้เคลื่อนขบวนไปยังสนามที่จัดงานหน้าที่ว่าการ อ.ชุมพลบุรี เพื่อให้ประชาชนเข้าชมและถ่ายภาพไว้เป้นที่ระลึก

สุรินทร์ เปิดยิ่งใหญ่... "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ"

 

โดยภายในงานยังมีนิทรรศการและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของดีชุมพลบุรี ผลิตภัณฑ์โอท็อป เช่นผ้าไหม ข้าวหอมมะลิ และปลาไหล เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว ในช่วงบ่ายยังมีกิจกรรม ประกวดปลาไหล ใหญ่ ยาว หนัก การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น วงดนตรีโปงลางจาก ร.ร.บ้านดู่นาหนองไผ่ การประกวดเทพีปลาไหล และการแสดงดนตรีสร้างความบันเทิงในช่วงค่ำคืนนี้ และในวันพรุ่งนี้ (17 ธ.ค.60) เวลา 09.00 น. ยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญของงาน คือการแข่งขันจับปลาไหล ประเภททีม บุคคล และนานาชาติ โดยในทุกปีจะมีชาวต่างชาติให้ความสนใจมาร่วมแข่งขัน เพื่อสร้างสีสันจำนวนมาก นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชมการแสดงช้าง แข่งขันกินขนมจีน แข่งขันตำข้าวแบบโบราณ แข่งขันหุงข้าวแบบโบราณ และเดินแบบผ้าไหม ส่วนในวันที่ 18 ธ.ค.60 จะมีกิจกรรม การประกวดอาหารสูตรเด็ดจากปลาไหล สำรับอาหาร การแข่งขันส้มตำ การแข่งขันผัดหมี่ เป็นต้น

สุรินทร์ เปิดยิ่งใหญ่... "เทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ"

นอกจากนี้รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ได้ส่งตำรวจท่องเที่ยวลงประจำการตามสนามบิน และดูแลควบคุมแท๊กซี่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมขนส่งทางบกไม่ให้เอาเปรียบนักท่องเที่ยว ส่วนมาตราการส่งกลับนักท่องเที่ยว ได้จัดการตำรวจท่องเที่ยวในการดูแล ประจำการสนามบินทั้ง 7 สนามบินในประเทศไทย เพื่อความสะดวกและปลอดภัยรวดเร็วพร้อมประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในการในการให้บริการ

 

 

related