svasdssvasds

หนาวยะเยือก! ภูหลวง 4 องศา ชาวบ้านต้องก่อไฟผิง

หนาวยะเยือก! ภูหลวง 4 องศา ชาวบ้านต้องก่อไฟผิง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จ.เลย อากาศหนาวจัด ต่ำสุดอยู่ที่ภูหลวง 4 องศาเซลเซียส ชาวบ้านทนหนาวไม่ไหวต้องก่อกองไฟผิง

เช้าวันนี้ (18 ธ.ค.) สถานการณ์อากาศหนาวเย็นในพื้นที่ จ.เลย จากสภาวะอากาศที่อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ถึง 3-5 องศาเซลเซียส ทำให้มีอากาศหนาวจัดทั่วทั้ง 14 อำเภอ โดยเฉพาะโซนหมู่บ้านที่อยู่ตามหุบเขา ในพื้นที่ อ.นาแห้ว อ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ อ.ภูหลวง ชาวบ้านที่ทนกับสภาพอากาศที่หนาวจัดไม่ไหว ต้องพากันรีบออกจากที่นอนกันตั้งแต่ ตี 5 เพื่อมาก่อกองไฟผิง และหาเสื้อผ้ากันหนาวมาสวมใส่ เพื่อผ่อนคลายจากอากาศที่หนาวจัดในช่วงนี้

หนาวยะเยือก! ภูหลวง 4 องศา ชาวบ้านต้องก่อไฟผิง

 

ส่วนทางด้านนายแพทย์วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศที่ จ.เลยได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อากาศหนาวเย็นขึ้น โดยเฉพาะเวลากลางคืน จึงขอเตือนประชาชนทุกคน โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุควรที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะอาจจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วย โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ฯลฯ ดังนั้น จึงต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ จากที่ผ่านมาประชาชนมักนิยมพากันซื้อเสื้อ และผ้าห่มกันหนาวมือสอง สภาพดีมาสวมใส่ และห่มเพื่อป้องกันความหนาวเย็น เนื่องจากมีราคาถูก และประหยัดกว่าเสื้อผ้าใหม่ที่วางจำหน่ายตามร้านทั่วไป จึงเกรงว่าเสื้อผ้าดังกล่าวไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ หากสวมใส่อาจจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดโรคผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นหิด กลาก เกลื้อน หรือโรคติดต่อร้ายแรงประเภทอื่นได้ จึงขอฝากเตือนผู้ที่จะนำเสื้อ และผ้าห่มกันหนาวมือสองดังกล่าว ก่อนจะนำไปใช้ควรต้มและซักใส่น้ำยาฆ่าเชื้อให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้งจนแน่ใจว่าปลอดเชื้อโรค

หนาวยะเยือก! ภูหลวง 4 องศา ชาวบ้านต้องก่อไฟผิง

โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 4.0 องศาเซลเซียส รองลงมาที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ 6.0 องศาเซลเซียส และที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 6.5 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดยอดหญ้าที่ อ.เมืองเลย 9.6 องศาเซลเซียส ส่วนสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลย รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบน มีอากาศหนาวเย็นลงโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง พยากรณ์อากาศบริเวณจังหวัดเลย ลักษณะอากาศ อากาศหนาว กับมีลมแรง บริเวณยอดภูอากาศหนาว ถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-6 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้ อ.เมืองเลย 12.4 อ.วังสะพุง 14.4 อ.ด่านซ้าย 12.0 อ.เชียงคาน 15 อ.ท่าลี่ 13.0 อ.ภูกระดึง 10.5 อ.ภูเรือ 8.5 อ.นาแห้ว 13.0 อ.ปากชม 14.0 อ.นาด้วง 14.8 อ.ภูหลวง 13. อ.ผาขาว 13.4 อ.เอราวัณ 15.0 อ.หนองหิน 17.0.

 

related