svasdssvasds

ประยุทธ์ยันไม่ตั้งพรรรคทหาร จ่องัดม.44ปลดล็อคพรรคการเมือง

ประยุทธ์ยันไม่ตั้งพรรรคทหาร จ่องัดม.44ปลดล็อคพรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายกฯ เผยเตรียมใช้ม.44 ปลดล็อคการเมือง ขยายกรอบเวลาให้ดำเนินการเรื่องสมาชิกพรรค ขอฝ่ายการเมือง-ปชช. อย่ากังวล ยันทุกอย่างยังเดินตามโรดแม็พ ปัดไม่รู้เรื่องตั้งพรรคทหาร บอกที่ผ่านมาพรรคทหารไม่เคยประสบความสำเร็จจะตั้งให้เมื่อยทำไม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคสช.และการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ผ่านมามีหลายพรรคการเมืองทำหนังสือมาถึงคสช. รัฐบาล คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อให้หาวิธีการแก้ปัญหาหลัง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่บังคับใช้ออกมาแล้ว โดยมีเงื่อนไขเวลาที่พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกให้ ครบ 500 คน ภายใน 180 วัน ดังนั้นรัฐบาลมีจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาโดยการให้ขยายเวลาที่บังคับไว้ในพ.ร.ป. ดังกล่าวออกไป ดังนั้นประชาชนและพรรคการเมืองไม่ต้องกังวล รวมถึงพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่ ยังมีโอกาสในการดำเนินการในด้านธุรการ เรื่องสมาชิกพรรคและเรื่องอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม พร้อมยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแม็ป

"ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปเดิม ที่เขียนไว้ว่าเมื่อไหร่ที่กฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายลูก มีผลเมื่อไหร่ก็เดินไปสู่การเลือกตั้ง วันนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนนี้อยู่เลย เพราะเมื่อกฎหมายพรรคการเมืองเกิดขึ้น แต่พ.ร.ป.เลือกตั้งยังไม่เสร็จยังไงก็ยังเลือกตั้งไม่ได้อยู่ดี เราจึงต้องปลดล็อคตรงนี้ให้เขา ใช้คำว่าเป็นมาตรการเพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองสามารถทำได้ ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ"

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคประชารัฐ เพื่อสนับสนุนให้ตนเองเป็นนายกฯอีกสมัยว่า ขอให้ไปถามคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะตนไม่เคยพูด และยังไม่เห็นมีทหารคนไหนมาตั้งพรรคการเมืองให้ตนเองด้วย และหากมีใครจะตั้งพรรคก็ไม่เกี่ยวกับตน ส่วนที่มีการระบุว่า มีการวางตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคทหารดังกล่าวนั้น ตนได้ถามกับนายสมคิดแล้ว ซึ่งเจ้าตัวก็ระบุว่าไม่ได้ตั้งพรรค อีกทั้งที่ระบุว่า การตั้งพรรคดังกล่าวเพื่อสนับสนุนให้ตนอยู่ต่อนั้น จะอยู่ต่ออย่างไรตนยังไม่ทราบ การอยู่ต่อไม่อยู่ต่อขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ เช่นเรื่องนายกฯคนนอก อะไรต่างๆ ซึ่งวันนี้ยังไปไม่ถึงตรงนั้น แล้วทำไมต้องไประแวงกันไปก่อน ซึ่งตนคงไม่ทำอะไรให้วุ่นวายขนาดนั้น

"คงไม่มีใครไปตั้งพรรคทหารหรอก ก็รู้อยู่ตั้งมาแล้วก็คือปัญหา มันไม่เคยสำเร็จสักทีแล้วจะไปตั้งให้มันเมื่อยทำไม คุณจะตั้งไหมละพรรคการเมืองพรรคทหาร ทุกคนก็พยายามไปสร้างกระแสให้ได้ว่าพรรคทหาร เพื่อให้คนรังเกียจ ขอให้ไปดูจุดมุ่งหมายว่าเขาพูดเพื่ออะไร แต่รัฐบาลและคสช. สนับสนุนทุกพรรค ไม่ว่าพรรคเก่าหรือพรรคใหม่ที่เข้าสู่การเมืองอย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพและมองเห็นอนาคตของประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องของประชาชนที่เป็นผู้ตัดสินต่อไป ดังนั้นทุกพรรคมีโอกาสทั้งสิ้น อย่ามองพรรคไหนได้แล้วพรรคไหนไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงมือประชาชนเลย ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้น ซึ่งประชาชนจะตัดสินใจเองในการเข้าคูหาเลือกตั้ง"

พลเอกประยุทธ์ กล่าวยังกล่าวถึงการออกมาเคลื่อนไหวของ กปปส. ที่นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อีกครั้งในช่วงนี้ โดยเฉพาะการทวงถามสัญญา ‘ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง’ ซึ่งเป็นเหตุผลของการรัฐประหารปี2557 ว่า เป็นความคิดส่วนตัวและเป็นเรื่องของนายสุเทพ ซึ่งขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะว่าอย่างไร

ส่วนกรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรคมช. ออกมาย้ำคำทำนายว่า ปีหน้าจะมีเลือกตั้ง และพล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ ต่อไปเพราะภารกิจยังไม่จบนั้น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า โหรก็คือโหร ถูกบ้างไม่ถูกบ้างเป็นเรื่องโหราศาสตร์ ทั้งนี้ตนไม่ขอวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในปีหน้า แต่ขอทำงานแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนก่อน

related