svasdssvasds

รัฐแจงปลดล็อคพรรคการเมืองเพื่อผ่อนคลาย ยังไม่พร้อมให้ทุกข้อ

รัฐแจงปลดล็อคพรรคการเมืองเพื่อผ่อนคลาย ยังไม่พร้อมให้ทุกข้อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สรรเสริญ” เผย ม.44 ปลดล็อคพรรคการเมือง ทำงานธุรการ ให้พรรคใหม่เตรียมหาสมาชิกพรรคได้ ขณะที่พรรคเก่าให้ตรวจสอบสมาชิกไม่ให้ชื่อซ้ำกัน สั่งประชุมครั้งแรกต้องขออนุญาต คสช. ก่อน แจงวัตถุประสงค์ออกคำสั่ง เพื่อผ่อนคลายไม่ให้พรรคการเมืองอยู่นิ่ง และไม่ให้เหลื่อมล้ำพรรคเก่า-ใหม่

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมใช้คำสั่งตามมาตรา44 ในการปลดล็อคพรรคการเมืองว่า วันนี้ที่ประชุม คสช.มีการตรวจสอบกรอบเวลาและทำความเข้าใจกัน วันนี้ได้หลักการโดยรวม คสช จะทำให้พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า ดำเนินการกิจการด้านธุรการไปได้พลางก่อน เช่น พรรคที่จะจดทะเบียนใหม่ หลังมี ม. 44 อนุญาตหาสมาชิกพรรค จองชื่อพรรคการเมืองของตัวเองไว้ อย่างน้อย 500 คน และหากมีการประชุมต้องขออนุญาต คสช.ก่อน แต่ยังจดทะเบียนชื่อพรรคยังไม่ได้ ขณะที่พรรคการเมืองเก่าที่จดทะเบียนแล้ว 69 พรรค ตาม รธน 50 พบความผูกพันธ์กันในพรรคยังไม่แน่นแฟ้น เช่น ชื่อสมาชิกซ้ำกันของแต่ละพรรค ดังนั้นสิ่งที่พรรคเก่าทำได้พลางคือการติดต่อไปยังสมาชิกพรรคของตัวเองก่อนเพื่อเป็นการตรวจสอบสถานภาพของสมาชิกนั้นๆ และตอบกลับยืนยันรับรองว่าเป็นสมาชิกพรรคใดภายในเวลาที่กำหนดตามคำสั่ง ม.44 ที่กำลังจะออก ขณะที่หากจะมีการเปลี่ยนหัวหน้า หรือเปลี่ยนชื่อพรรคต่างๆ ยังทำไม่ได้ แต่ต้องทำพร้อมกันทั้งพรรคเก่าและใหม่ที่นะกำหนดในคำสั่ง ม.44 เช่นกัน

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการออกคำสั่ง มาตรา 44 มี 2 หลักการคือ 1.ผ่อนคลายไม่ให้พรรคการเมืองอยู่นิ่ง และได้ทำงานธุรการก่อน และ2. ทำให้ความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคใหม่และเก่ามีน้อยที่สุด คาดว่าคำสั่งดังกล่าวจะออกก่อนปีใหม่นี้ โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีขอนำข้อเสนอต่างๆ ไปพิจารณาอีกครั้ง เพื่อออกคำสั่งอย่างรอบคอบต่อไป และการปลดล็อคอีกครั้งจะเป็นเรื่องการจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างพร้อมเพรียงทั้งพรรคเก่าและพรรคใหม่

พลโทสรรเสริญ กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงระบุว่าสถานการณ์ยังไม่พร้อมจึงไม่มีการปลดล็อคทั้งหมด

related