svasdssvasds

สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์

สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฝูงแกะเกือบ 200 ตัว ที่กำลังเล็มหญ้าและนอนพักผ่อนอย่างสบายอารมณ์บนเนินเขาที่ "ฟาร์มน้องแกะ"  หรือ “ม่อนน้องแกะ” บนพื้นที่กว่า 120 ไร่ของสถานีหน่วยย่อยผาตั้ง’ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่  กำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตแหล่งใหม่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

น้องแกะที่นี่หลายตัวอัธยาศัยดี ไม่กลัวคน มักจะเดินเล็มหญ้าแบบเบา ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพเซลฟี่แบบจุใจท่ามกลางอากาศเย็นสบาย อีกหลายตัวส่งเสียงร้องต้อนรับผู้มาเยือนเสียงดังทั่วทั้งฟาร์ม

ขณะที่ความสวยงามของฟาร์มแกะที่นี่ ทำให้นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อชมความน่ารักของฝูงแกะต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะหากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ 

สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์ สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์ สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์ สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์ สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์ สุดฟินชมฝูงแกะกลางหุบเขาโครงการหลวงอินทนนท์

ฟาร์มแกะของโครงการหลวงหลวงแห่งนี้ อยู่บนดอยผาตั้ง บนความสูง 1,480 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นฟาร์มปิดของโครงการหลวง ทำให้ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก ฟาร์มแกะที่นี่เลี้ยงแกะเพื่อทำการวิจัยขยายพันธุ์ ขุนเอาเนื้อ เลี้ยงเพื่อเอาขน รวมทั้งสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ตั้งแต่ปี  2553

ปัจจุบันมีแกะจากพื้นถิ่นออสเตรเลียและอังกฤษ ได้แก่ พันธุ์บอนด์ดอร์เซตคอร์ริเดล และ พันธุ์พื้นเมืองลูกผสม เกือบ 200 ตัว ทั้งหมดนี้ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการรับขนแกะไปผลิตเป็นผ้าทอและส่งกลับมาจำหน่ายให้กับโครงการหลวง

บรรยากาศที่สวยงามราวกับฟาร์มแกะในต่างประเทศและอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ทำให้ฟาร์มน้องแกะเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในช่วงฤดูหนาวมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ขาดสาย โดยสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้ฟรี ทุก ๆ วัน เจ้าหน้าที่จะปล่อยให้แกะเริ่มเดินออกมากินหญ้าช่วงเวลา 09.30 - 15.30 น. จากนั้นจะถูกต้อนกลับเข้าโรงนอน

ใครที่อยากไปสัมผัสด้วยตัวเอง สามารถเดินทางไปได้ไม่ไกล ฟาร์มน้องแกะตั้งอยู่ใกล้กับเรือนประทับเรือมดอยผาตั้ง ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทางเข้าอยู่เลยจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประมาณ 300 เมตร  จากนั้นเดินทางต่อไปอีกประมาณ 7 กิโลเมตรจะเจอหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ดอยผาตั้ง ซึ่งฟาร์มแกะจะอยู่เลยไปอีกประมาณ 200 เมตร  

related