svasdssvasds

ดุสิตโพล เผยปชช.หนุนมีพรรคใหม่-มองไม่เหมาะชู "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯต่อ

ดุสิตโพล เผยปชช.หนุนมีพรรคใหม่-มองไม่เหมาะชู "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯต่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 24 ธ.ค.60  “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน  ทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,174 คน  เรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไร? กับ การตั้งพรรคการเมืองใหม่" หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาว่าจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เช่น พรรคประชารัฐ พรรคทหาร จนมีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งได้ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20 – 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 60.57 อยากให้มีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพราะเป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชนมีตัวเลือกมากขึ้น  เปิดโอกาสให้คนใหม่ ๆ เข้ามาทำงาน และรู้สึกเบื่อพรรคการเมืองเดิมๆ

ขณะที่ร้อยละ 39.43 ไม่อยากมี เพราะถึงจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ก็คงเป็นนักการเมืองหน้าเดิม  ไม่มีอะไรแปลกใหม่  อยากได้พรรคที่มีคุณภาพมากกว่า

 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าอยากให้พรรคการเมืองใหม่มีลักษณะอย่างไร  พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 46.97 อยากให้มีนโยบายทำเพื่อส่วนรวม แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของประชาชน

ขณะที่ร้อยละ 35.49 อยากให้มีภาพลักษณ์ดี ซื่อสัตย์โปร่งใส เป็นที่ยอมรับ

ร้อยละ 24.80 อยากให้มีมีสมาชิกพรรคที่ดี  เป็นคนรุ่นใหม่

และร้อยละ 14.12 อยากให้มีพรรคทางเลือกใหม่ เน้นปฏิบัติจริง ไม่เป็นนอมินี

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ  53.29 มองว่า ไม่เหมาะสมที่จะมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ ถูกวิพากษ์วิจารณ์โจมตี อยากได้นายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

และร้อยละ 46.71 บอกว่าเหมาะสม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนตั้งใจจริง มีความรู้ความสามารถ  เป็นการเข้าสู่ระบบการเลือกตั้งอย่างถูกต้อง มีสิทธิสามารถทำได้ เป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่ง

 

related