svasdssvasds

สศก.เตือนราคาข้าว-ยางปีหน้าไม่ขยับขึ้น

สศก.เตือนราคาข้าว-ยางปีหน้าไม่ขยับขึ้น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร แจ้งเตือนเกษตกร ราคาข้าว-ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ในปีหน้า มีแนวไม่ขยับขึ้น

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร บอกว่า แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2561 จะขยายตัว 3.0-4.0% โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการส่งออกสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มดี รวมถึงสภาพอากาศและปริมาณน้ำยังคงเอื้อต่อการผลิตทางการเกษตร

สศก.เตือนราคาข้าว-ยางปีหน้าไม่ขยับขึ้น

หากพิจารณากลุ่มพืชที่มีแนวโน้มราคาในปี 2561 ดีขึ้นจากปีนี้ มีลำไย ทุเรียน มังคุด เงาะ ส่วนกลุ่มพืชที่ราคาใกล้เคียงกับปีนี้ ข้าว ข้าวโพด ยางและปาล์มน้ำมัน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปริมาณผลผลิตที่จะมีมากขึ้น เป็นผลมาจากประมาณน้ำมนอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่มีเพียงพอต่อการเพราะปลูก

ส่วนพืชเกษตรที่คาดว่าจะมีผลผลิตลดลงในปีหน้า คือ มันสำปะหลัง เพราะช่วงที่ผ่านมาราคามันสำปะหลังลดลง ทำให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชไร่ชนิดอื่น เช่น อ้อยและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่ราคาดีขึ้น และในปีหน้ายังต้องติดตามปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่อผลผลิต เช่น การแพร่ระบาดของศัตรูพืช ความแปรปรวนของสภาอากาศ

สศก.เตือนราคาข้าว-ยางปีหน้าไม่ขยับขึ้น

 

สำหรับราคาสินค้าเกษตรในปี 2560 ที่มีการปรับลดลงมากและส่งผลกระทบต่อรายได้เกษตรกร คือ สับปะรด ลำไย เงาะโรงเรียน ข้าวโพดเลี้ยงสัตวว์  มันสำปะหลัง  ส่วนกลุ่มสินค้าที่ราคาเพิ่มขึ้นมากในปีนี้ คือ ข้าวหอมมะลิ ข้าวเปลือกเจ้า ทุเรียน

และปี 2560 ครัวเรือนเกษตรกรจะเงินสดคงเหลือก่อนชำระหนี้ ครัวเรือนละ 66,100 บาท และในปี 2561 คาดว่าเงินสดคงเหลือก่อนจ่ายหนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ครัวเรือนละ 71,443 บาท เป็นผลมาจากรายได้ของเกษตรกรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในขณะที่หนี้สินของครัวเรือนเกษตรกรส่วนใหญ่กู้มาเพื่อหมุนเวียนในการทำเกษตร

related