svasdssvasds

ผวาอาเพศ! "วัดศรีสุพรรณ" เตรียมขอขมาแก้ขึด หลังหญิงฝืนข้อห้ามเข้าอุโบสถเงิน

ผวาอาเพศ! "วัดศรีสุพรรณ" เตรียมขอขมาแก้ขึด หลังหญิงฝืนข้อห้ามเข้าอุโบสถเงิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เตรียมทำพิธีขอขมาแก้ขึด ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ หลังผู้หญิง 3 คนฝ่าฝืนกฎเดินเข้าไปในอุโบสถเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าหลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Pimlapat Aonsee ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ผู้หญิง 3 คน เดินเข้าไปภายในอุโบสถเงินหลังแรกและหลังเดียวในโลก ของวัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมามีชายหนุ่มคนหนึ่งเข้าไปต่อว่าผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้ามตามความเชื่อของคนล้านนา ที่ห้ามผู้หญิงเข้าไปภายในอุโบสถจนสร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวชมความสวยงามภายในวัด ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้บรรยายข้อความที่ปรากฏในคลิปว่า "วันนี้ได้ตระเวนไหว้พระมาหลายวัดมาก จนมาวัดสุดท้ายวัดนี้ อ้น มาครั้งที่ 3 ป้ายเขียนชัดเจนทุกครั้ง ห้ามสตรีเข้าภายในอุโบสถ อ้น เป็นสาวสอง ซึ่งว่าไปโครโมโซมคือเพศชาย แต่ยังเคารพกฎและจารีตว่าไม่เข้าไป เราชื่นชมความงามเพียงด้านนอก เราก็อิ่มใจ อิ่มบุญแล้ว ... ตามความเชื่อคนเมืองแถวนั้น เขาว่ามีสิ่งศักดิ์อยู่ใต้อุโบสถนั้น เขาถือว่าห้ามสตรีเข้า ถ้าเข้าไปแล้วหญิงนั้นต้องขึด! "ขึด" รึคึดนี่แหละ แปลว่า อัปปรี จังไร วินาศอัปปรีขนาดชาวต่างชาติยังเคารพและไม่เข้าไป แต่เราคนไทยแท้ๆ ทำไมไม่รักษาจารีตที่ดีงามที่สืบต่อกันมาล่ะคะ กระทั่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลที่วัดเข้าไปยกมือไหว้ขอให้ออกมา ก็ไม่สนใจในคำทัดทาน ป้าๆที่บ้านใกล้วัด คนดูและก็ตะโกนจอให้ออกก็ไม่ออกมา อยู่ในนั้นนั่งสวดมนต์นานสักพักนึง จนคล้ายว่าสิ่งศักดิ์สิงร่างชายวัย 40-50 ปี คุณลุงผู้ดูแล แล้วตะโกนด่าอย่างในคลิป ทั้งคณะจึงเดินออกมา ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มยังไงเราไปที่ไหนก็เคารพกฎกันด้วยนะคะ ฟ้ารู้ดินรู้สิ่งศักดิ์รู้นะคะ คนมียศมีอย่างไปกราบไหว้แท้ๆ ถ้าเป็นสตรียังไหว้ได้แค่รอยน้ำสีฟ้าเท่านั้นนะคะ#รักษาจารีต #รักษาระเบียบด้วยนะคะ" หลังคลิปดังกล่าวถูกโพสต์และแชร์ออกไป เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และตำหนิผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้ามทั้งที่หน้าอุโบสถมีป้ายติดไว้ชัดเจน

ผวาอาเพศ! "วัดศรีสุพรรณ" เตรียมขอขมาแก้ขึด หลังหญิงฝืนข้อห้ามเข้าอุโบสถเงิน

ล่าสุดพระครูพิทักษ์ สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยช่วงเกิดเหตุพระสงฆ์ภายในวัดติดกิจนิมนต์ จึงมีเจ้าหน้าที่รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของอยู่ภายในวัดช่วยดูแล ขณะที่ผู้หญิงทั้ง 3 คนเดินทางมาพร้อมกับพระรูปหนึ่งจาก จ.พะเยา เมื่อมาถึงก็ขึ้นไปไหว้พระภายในอุโบสถเงินของวัด ทั้งๆที่มีป้ายติดไว้ด้านหน้าทั้งภาษาไทย จีน อังกฤษ ว่าห้ามผู้หญิงเข้าไปภายในอุโบสถ ต่อมามีเจ้าหน้าที่ชายคนหนึ่งซึ่งทำงานที่วัดมาหลายปี ปกติเป็นคนนิสัยเรียบร้อยและใจเย็น จู่ๆก็เกิดอาการโมโหเดินเข้าไปต่อว่าผู้หญิงทั้ง 3 คนที่ฝ่าฝืนกฎข้อห้าม ซึ่งผิดจารีตและหลักความเชื่อของชุมชน จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่เห็นตกใจเพราะเจ้าหน้าที่คนนี้ไม่เคยมีพฤติกรรมการใช้อารมณ์เช่นนี้มาก่อน

อย่างไรก็ตามหลังเหตุการณ์สงบลง ได้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่รายนี้ก็ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป และไม่ทราบว่ามีอะไรดลใจถึงได้เข้าไปตำหนิผู้หญิงทั้ง 3 คน ซึ่งเจ้าตัวก็อธิบายไม่ได้ สำหรับอุโบสถ ถือเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธ เป็นสถานที่ที่พระสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม โดยอุโบสถเงินหลังนี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ฝังโดยรอบอุทุกที่ ผู้หญิงเป็นเพศที่มีอำนาจ หากเข้าไปจะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นเสื่อมไป ตามความเชื่อโบราณจึงตั้งข้อห้ามมาโดยตลอดว่าห้ามผู้หญิงเข้าไป เพราะจะทำให้ขึด หรือเป็นอัปมงคลต่อตัวผู้หญิงที่เข้าไปเอง อะไรที่ไม่ดีที่มองไม่เห็นก็จะเข้าตัวของคนที่ฝ่าฝืน ทั้งนี้ทางวัดเตรียมทำพิธีของสุมา หรือ ขอขมาเพื่อแก้ขึดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

ผวาอาเพศ! "วัดศรีสุพรรณ" เตรียมขอขมาแก้ขึด หลังหญิงฝืนข้อห้ามเข้าอุโบสถเงิน

related