svasdssvasds

กทม.จัดงานสวดมนต์ข้ามปี-แห่พระพุทธรูปรอบกรุง

กทม.จัดงานสวดมนต์ข้ามปี-แห่พระพุทธรูปรอบกรุง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 26 ธ.ค.60 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่มีการจัดงาน "เทศกาลปีใหม่กรุงเทพมหานครและกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 2561" โดยจะจัดระหว่างวันที่ 31ธันวาคม 2560 ถึง 1 มกราคม 2561 ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

 

โดยปีนี้จะเน้นกิจกรรมทางศาสนา และกิจกรรมรักษาวัฒนธรรมและประเพณี  ประกอบด้วย การสรงน้ำพระ ทำบุญตักบาตร สวดมนต์ข้ามปี การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต

 

ซึ่งจะมีพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิตร ขึ้นประดิษฐานบนรถบุปผชาติ แห่ตามเส้นทาง โดยเริ่มจากหน้าศาลาว่าการ กทม. ผ่านถนนศิริพงษ์ -ถนนบูรพา-สะพานพุทธ-ถนนบ้านหม้อ-สี่แยกคอกวัว-ถนนราชดำเนินกลาง-ถนนดินสอ เข้าสู่ลานคนเมือง โดยขบวนอัญเชิญพระฯ จะจอดให้ประชาชนสักการะ จำนวน2จุด คือ วัดราชบูรณราชวรวิหาร(วัดเลียบ) และถนนสิบสามห้าง

 

ส่วนกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จะแบ่งเป็น2ช่วง ได้แก่ช่วงเวลา 19.30น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 โดยนิมนต์สมเด็จพระราชาคณะและพระราชาคณะ จำนวน10รูป ร่วมประกอบพิธี

 

และช่วงเวลา 22.00น ในพิธีสวดมนต์ข้ามปี โดย ศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสฯ เป็นพระธานฝ่ายบรรพชิต อีกทั้งมีการจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ จำนวน5000 เล่ม แจกจ่ายให้ประชาชนที่มาร่วมพิธี  นอกจากนี้ทางกทม. มีการจัดบูทจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนจำนวน 50 เขต โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามด้านการรักษาความปลอดภัย จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยทุกพื้นที่ รวมถึงสอดส่องดูแลผ่านกล้องวงจรปิด CCTV กว่า 3 หมื่นตัว ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ว่า กทม.ยืนยันว่ากล้องCCTV สามารถใช้งานได้ทุกตัว อีกทั้งจะตั้งจุดบริการจำนวน15 จุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่จะเดินทางกลับต่างจังหวัดอีกด้วย

 

related