svasdssvasds

"คมนาคม" เฝ้าระวัง 61 เส้นทาง ลดอุบัติเหตุทางถนน

"คมนาคม" เฝ้าระวัง 61 เส้นทาง ลดอุบัติเหตุทางถนน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิด จัดกิจกรรมปีใหม่ "เดินทางปลอดภัยคมนาคมห่วงใยปลอดภัยทุกเส้นทาง" เกิดจากความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางบกและกรมทางหลวงและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2561 เพื่อความสุข ความสะดวก ความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนคนไทยทุกคน

วันนี้( 27 ธ.ค.) นายอาคมเติม พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ระบุว่า กระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญของการรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน กำหนดให้การป้องกันและการแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกหน่วยงานต้องขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ภายใต้นโยบายวันทรานสปอร์ตและกำหนดมาตรการเข้มข้น 777 โดย 7 วันแรกตั้งแต่วันที่ 21 ถึง 27 ธันวาคม 2560 เป็นช่วงแรกของการเริ่มต้นความปลอดภัย เพื่อให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรองรับช่วง 7 วันของการเดินทาง คือระหว่างวันที่ 28 ธันวาคมถึง 3 มกราคม 2561 ซึ่งต้องเข้มข้นทุกมาตรการ ส่วน 7 วันหลังระหว่างวันที่ 4 ถึง 10 มกราคม 2561 ซึ่งการเดินทางประชาชนจะเริ่มเบาบางลง แต่ต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

"คมนาคม" เฝ้าระวัง 61 เส้นทาง ลดอุบัติเหตุทางถนน

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า กรมการขนส่งจะมีการตั้งจุดตรวจระหว่างการเดินทางบนเส้นทางหลักใน 11 จังหวัด 14 แห่ง และ เปิดศูนย์อำนวยการบริหารการดูแลประชาชนเทศกาลปีใหม่ 189 จุด รวมทั้งบูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงในการติดตามควบคุมพฤติกรรมการขับรถผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ gps ทั่วประเทศ Online แบบ Real Time ซึ่งหากพบพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุ จะประสานผู้ประกอบการและตำรวจทางหลวงเพื่อสกัดและเตือนให้ลดความเร็ว พร้อมตั้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียนที่ สถานีขนส่งโดยสารทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังได้มอบของขวัญให้แก่ประชาชนให้นำรถไปตรวจความพร้อมฟรีกับหน่วยงานภาคเอกชนกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ตามโครงการตรวจรถฟรีขับขี่ปลอดภัยตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 มกราคม 2561

"คมนาคม" เฝ้าระวัง 61 เส้นทาง ลดอุบัติเหตุทางถนน

ขณะที่นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่าช่วง 7 วันอันตรายกรมทางหลวงได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นยกกำลังสองเพื่อลดอุบัติเหตุแก่ผู้เดินทางตามที่กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายให้รถอุบัติเหตุเป็น 0 ใน 61 สายทาง ผ่านการตรวจสอบด้วยกล้อง CCTV พร้อมตั้งจุดตรวจสอบเส้นทางเป็นระยะและสร้างจุดเฝ้าระวังจุดตรวจความเร็วและแอลกอฮอลตลอดเส้นทาง นอกจากนี้จะมีการยกเว้นค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษสาย 7 กรุงเทพชลบุรี และสาย 9 ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกตั้งแต่เวลา 01.00 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2561 รวม 8 วัน

โดยทุกปีรัฐตั้งเป้าลดอุบัติเป็นศูนย์ แต่ก็ยังพบว่ามีอุบัติเหตุจนนำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการขับรถเร็ว และเมาสุรา ทำให้ปีนี้กระทรวงคมนาคมจึงรณรงค์ให้ลดการเกิดอุบัติเหตุตามมาตรการ เรื่องการขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด

"คมนาคม" เฝ้าระวัง 61 เส้นทาง ลดอุบัติเหตุทางถนน

หากย้อนไปดู สถิติอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2560 มีผู้เสียชีวิต 478 ราย บาดเจ็บ 4,128 คน โดยพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือรถจักรยานยนต์ สาเหตุคือเมาสุรา และขับรถเร็ว ขณะที่อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 390 ราย บาดเจ็บ 3,808 ราย โดยรถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด

related