svasdssvasds

"ทนายความคนพิการ" เล็งยื่นอุทธรณ์ เพิ่มข้อหาหนักจำเลย

"ทนายความคนพิการ" เล็งยื่นอุทธรณ์ เพิ่มข้อหาหนักจำเลย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อนันต์ชัย ทนายคนพิการเล็งยื่นอุทธรณ์ขอศาลลงบทหนักสุด ม.288 ให้ประหารชีวิต ชี้พฤติการณ์จำเลยฆ่าไตร่ตรอง ตรง ม.289(4)เเต่ไม่ได้มีโอกาสถึงมือศาลพิจารณาข้อหาหนัก

วันนี้( 27 ธ.ค.) นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความคดีรุมฆ่าชายพิการ เปิดเผยถึงเเนวทางการยื่นอุทธรณ์คดีเพื่อขอให้จำเลยที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุกตั้งเเต่ 12-19 ปีได้รับโทษหนักขึ้นว่า จากคำพิพากษาเมื่อวานเป็นที่ชัดเจนว่า จำเลยทั้งหมดร่วมกระทำความผิดทุกคนตรงนี้เราไม่ติดใจเเล้ว เเต่เราติดใจประเด็นที่ศาลวินิจฉัยว่าจำเลยที่ 6 โทรศัพย์ไปหาจำเลยที่ 1 เเละ 3 เเละให้เอาอาวุธมา ตรงนี้ในอดีตตนเคยเรียกร้องในคดีเเล้วว่าเป็นการไตร่ตรอง ซึ่งก็มีนักวิชาการด้านกฎหมายไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา อัยการ เเละทนายความมีความเห็นเป็น 2 ฝ่ายว่า เป็นการไตร่ตรองหรือไม่ เเต่ทุกคนไม่ได้เป็นศาลที่ตัดสิน ฉนั้นจะผิดไตร่ตรองหรือไม่ควรมีการตั้งข้อหาให้ศาลเป็นผู้วินิฉัยจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งตรงนี้เป็นประเด็นสำคัญที่ศาลอาญาไม่มีอำนาจสามารถวินิจฉัยได้ว่าเป็นการไตร่ตรองหรือไม่ เพราะไม่มีประเด็นขึ้นให้ศาล เเต่ในการอุทธรณ์ตนจะเอาพฤติการณ์ตรงนี้ ที่ศาลลงโทษที่สุดท้ายเหลือ 18 ปีมันน้อยไป โทษของจำเลยทั้งหมดควรจะประหารชีวิต ซึ่งเป็นบทลงโทษสูงสุดในมาตรา288 ตนจะอุทธรณ์ประเด็นนี้ไป ประเด็นอื่นตนพอใจหมด

เมื่อถามว่า คดีนี้เมื่อไม่ได้ฟ้องฆ่าโดยไตร่ตรองตั้งเเต่ศาลชั้นต้นการนำประเด็นขึ้นอุทธรณ์จะมีปัญหาอำนาจการรับฟังคดีหรือไม่ นายอนันต์ชัน กล่าวว่า หากมีการอุทธรณ์ไปประเด็นเรื่องฆ่าโดยไตร่ตรองศาลจะไม่วินิจฉัยให้เพราะไม่มีพฤติกรรมขึ้นไป เเต่ประเด็นที่เราอุทธรณ์ คือเราเห็นว่าจำเลยที่ 1 เเละ 3 ที่เป็นจำเลยร่วมฆ่านั้น ในตอนเเรกจำเลยทั้งสองไม่ได้อยู่ที่เกิดเหตุ เเต่เขากลับเอาอาวุธมาจากข้างนอก

"คุณไม่ได้มีเรื่องกับผู้ตายตอนเเรกเเต่คุณเอาอาวุธมาเเสดงว่าคุณคิดเเล้ว เเต่หากว่าคุณอยู่ในเหตุการณ์เเล้วไปเอาอาวุธมีดมาผมจะไม่ว่า เลย เเต่นี่คุณเป็นคนนอกเเต่เอาอาวุธมา เราจะเเสดงให้เห็นว่ามีการตระเตรียมการก่อเหตุขอให้เพิ่มโทษให้หนักขึ้น" ทนายความระบุ

เมื่อถามถึงค่าเสียหายทางเเพ่งที่ศาลสั่งกลุ่มจำเลยชดใช้รวม 5 เเสนบาทพอใจหรือไม่ นายอนันต์ชัย กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้คุยกับฝั่งญาติซึ่งเป็นผู้เสียหายเเต่ไหนๆ เราอุทธรณ์ในส่วนคดีอาญาไปเเล้วอาจจะยื่นตรงนี้ไปด้วยก็ได้เพราะมันไม่ได้เสียหายอะไร เบื้องต้นค่าเสียหายก็พอใจในระดับหนึ่งเเต่รายละเอียดต้องรอคุยกับญาติอีกครั้ง

เมื่อถามว่าจะยื่นอุทธรณ์ได้ทันภายใน 30 วันหรือไม่ ทนายความกล่าวว่า ขณะนี้คำพิพากษายังไม่เเล้วเสร็จ ก็ตั้งใจว่าจะยื่นอุทธรณ์ภายใน 2 เดือนอาจจะต้องมีการขอขยายระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์ออกไป เเละเชื่อว่าฝั่งทางจำเลยก็จะอุทธรณ์คดี ในส่วนของคนที่สนับสนุนเช่นจำเลยที่ 4 ,5 ,เเละ7 ที่ศาลพิพากษาว่าเป็นผู้สนับสนุนนั้นตรงนี้เราเห็นด้วย เเต่ในเรื่องโทษเราก็จะอุทธรณ์ขอให้เพิ่มโทษ เนื่องจากเราอุทธรณ์ทั้งหมด เพราะถ้าหากจำเลยที่1,2,3เเละ6ได้รับโทษในความผิดที่หนักขึ้นคนสนับสนุนก็สมควรที่จะโดนเพิ่มโทษในความผิดที่หนักขึ้นด้วย ตรงนี้เราจะอุทธรณ์ขอศาลไป

"เราไม่อุทธรณ์ขอให้ลงโทษตามมาตรา 289 เพราะทำไม่ได้ เนื่องจากตอนฟ้องไม่ได้มีการฟ้องไปเเต่เเรก เเต่เราอุทธรณ์พฤติกรรมว่าการกระทำมันเข้ามาตรา289(4) (ฆ่าโดยไตร่ตรอง) ซึ่งในมาตรา 288 ที่ศาลสั่งลงโทษมานั้น มีอัตราโทษสูงสุดให้ประหารชีวิตอยู่ด้วย เราจะขอศาลลงให้หนักขึ้นที่สุด" นายอนันต์ชัยกล่าว

related