svasdssvasds

ยื่นฟ้องแล้ว! "องอาจ" ข้อหายุยงปลุกปั่น ศาลให้ประกัน 4 แสน

ยื่นฟ้องแล้ว! "องอาจ" ข้อหายุยงปลุกปั่น ศาลให้ประกัน 4 แสน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

อัยการยื่นฟ้อง "องอาจ" อดีตโฆษกฯวัดพระธรรมกาย ออกแถลงการณ์ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย กรณีตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ปี 59 ศาลให้ประกันตัว 4 แสนบาท

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (28 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายองอาจ ธรรมนิทา อดีตโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยในความผิด ทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดอื่นมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ เพื่อแสดงความเห็น ติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116

ยื่นฟ้องแล้ว! "องอาจ" ข้อหายุยงปลุกปั่น ศาลให้ประกัน 4 แสน

คำร้องระบุพฤติกรรมสรุปว่า เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษได้จัดประชุมเจ้าหน้ารัฐเพื่อตรวจค้นจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตามหมายจับศาลอาญา โดยจำเลยเป็นโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้จัดการแถลงด้วยวาจาและเผยแพร่แถลงการณ์และนำเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ เครือข่ายศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก โดยเนื้อหาระบุถึงสถานการณ์ส่อจะเกิดความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกับสถาบันพระพุทธศาสนา มาจากการดำเนินการของพนักงานสอบสวนคดี สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

ที่เกี่ยวโยงกันไม่มีความเป็นธรรมหลายประการและมีเจตนากลั่นแกล้ง เช่น การสั่งหยุดออกอากาศสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม DMC โดยไม่ไต่สวน ทั้งที่มีเนื้อหาในการสอนธรรมมะ ซึ่งเป็นคำสั่งที่นำโดย พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ซึ่งข่าวปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ 3,000 คน เตรียมบุกวัดธรรมการต่อเนื่อง 4 วัน มีการสั่งเตรียมแพทย์ซึ่งจะทำให้มีผู้บาดเจ็บ ส่อให้เห็นว่าจะมีการใช้ความรุนแรง และจะเป็นบาดแผลอย่างลึกซึ้งระหว่างสถาบันชาติกับพระพุทธศาสนา

การกระทำดังกล่าว ได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปที่มาร่วมฟังแถลงข่าวและใช้เฟซบุ๊กได้รับทราบ ทำให้ประชาชนที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจว่า พนักงานของรัฐกระทำการรุนแรงไม่ชอบด้วยกฎหมาย แกล้งดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย อันเป็นการกระทำเพื่อก่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะเกิดความไม่สงบ หรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน เหตุเกิด ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ โดยท้ายคำร้องระบุว่า หากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาให้เป็นดุลยพินิจของศาล

โดยนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 400,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสู้คดี ซึ่งศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์นายองอาจเเล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นได้รับอนุญาตจากศาล

related