svasdssvasds

'Apple' ขอโทษกรณีทำ iPhone รุ่นเก่าช้าลง

'Apple' ขอโทษกรณีทำ iPhone รุ่นเก่าช้าลง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 29 ธ.ค.60 แอปเปิล บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก ออกมากล่าวขอโทษ หลังจากที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการที่ทางบริษัทยอมรับว่าทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลง ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้บริโภคจำนวนหนึ่งที่สงสัยมาเป็นเวลานานแล้วว่าแอปเปิลใช้วิธีนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ไอโฟนที่รุ่นใหม่ขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแอปเปิลยอมรับว่าตั้งใจทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลงเพื่อแก้ปัญหาแบตเตอรี โดยที่ไม่ได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบก่อน

 

แอปเปิลถูกฟ้องถึง 8 คดีจากกรณีดังกล่าว ที่ระบุว่า จงใจหลอกผู้บริโภคด้วยการทำให้ไอโฟนรุ่นเก่า ทั้งไอโฟน 6, 6เอส และ 7 ทำงานช้าลง เพื่อแก้ไขปัญหาเครื่องชัตดาวน์ตัวเองจากแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มาตรฐานตั้งแต่ปีที่แล้วโดยไม่เปิดเผย

ขณะที่มีรายงานการฟ้องร้องในลักษณะเดียวกันในประเทศอิสราเอลและฝรั่งเศสด้วย ซึ่งผู้บริโภคอ้างว่าการปกปิดของแอปเปิลทำให้เกิดความเข้าใจผิดและส่งผลให้เกิดการแก้ปัญหาไม่ถูกวิธี หรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่ นอกจากนี้ การที่แบตเตอรี่ไม่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการที่รวดเร็วจนเครื่องชัตดาวน์ตัวเองก็ถือว่าไอโฟนเครื่องนั้นเป็นสินค้ามีตำหนิ และแอปเปิลกลับปกปิดความบกพร่องนี้

 

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลออกแถลงการณ์ในเว็บไซต์ว่าจะรับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ในราคาที่ถูกลง รวมทั้งจะออกซอฟต์แวร์ใหม่ในปีหน้าที่ผู้บริโภคจะสามารถคอยสังเกตสภาพของแบตเตอรี่โทรศัพท์ได้ตลอดเวลา

 

related