svasdssvasds

ครอบครัวเผย 2 นักข่าวรอยเตอร์สได้รับเอกสารจากตำรวจเมียนมาก่อนถูกจับกุม

ครอบครัวเผย 2 นักข่าวรอยเตอร์สได้รับเอกสารจากตำรวจเมียนมาก่อนถูกจับกุม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 29 ธ.ค.60 ครอบครัวของผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สทั้ง 2 คนที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ เปิดเผยหลังพูดคุยกับทั้งคู่ว่า ทั้งคู่ถูกทางการเมียนมาจับกุมทันทีที่ได้รับเอกสารบางอย่าง ขณะเข้าพบตำรวจ

 

โดยนางปัน อี้ มอน ภรรยาของนายว้า โลน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสามีของเธอและ นายเขียว โซ อู ผู้สื่อข่าวอีกรายที่ถูกจับกุม ได้รับเอกสารสองฉบับ ขณะเข้าพบกับตำรวจสองนาย ซึ่งตำรวจบอกกับทั้งคู่ว่า สามารถนำเอกสารดังกล่าวกลับไปเปิดดูที่บ้านได้

 

ที่ผ่านมา นายว้า โลน อายุ 31 ปี และนายเขียว โซ อู อายุ 27 ปี รายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามาโดยตลอด ทั้งนี้ ทั้งสองหายตัวไปที่นครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.60ภายหลังเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารค่ำ ตามคำเชิญของตำรวจ

 

ซึ่งในเวลาต่อมาแถลงการณ์จากกระทรวงสารสนเทศเมียนมาระบุถึงเหตุผลในการจับกุมว่า ผู้สื่อข่าวทั้งสองมีความผิดฐานได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาให้แก่สื่อต่างชาติ ซึ่งถือว่าละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเป็นสายลับ และมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

 

ขณะที่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ศาลเมียนมาได้ตัดสินให้ขยายระยะเวลาการควบคุมตัวทั้งสองออกไปอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 10 ม.ค.61 โดยผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โดนจับ ท่ามกลางบรรดาญาติพี่น้องและครอบครัวของพวกเขาที่มารอพบด้วยน้ำตานองหน้า เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางครอบครัวไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับทั้งสองคน

 

 

related