svasdssvasds

รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 29 ธ.ค.60 ช่วงบ่ายของ วันที่ 2 ม.ค.60 ช่วงบ่ายของ วันที่ 2 มกราคม 2560 เสียงสัญญาณไซเรน ขอทางจากรถกู้ชีพ ดังไปทั่วบนถนนสาย 344 อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เพื่อเร่งไปตรวจสอบอุบัติเหตุรถตู้โดยสารของบริษัท พลอยหยก สายจันทบุรี-กรุงเทพฯ ชนกับรถกระบะจนไฟลุกไหม้ ผู้โดยสารในรถทั้ง 2 คัน ถูกไฟคลอกเสียชีวิต 25 ราย มีเด็กรวมอยู่ด้วย 2 ราย รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

โดยเป็นผู้โดยสารในรถตู้ 14 ราย  รถกระบะ 11 ราย  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน โศกนาฏกรรมเลวร้ายครั้งนี้ เกิดจากคนขับรถตู้หลับใน เนื่องจากพักผ่อนน้อย เพราะเร่งทำรอบรับ-ส่งผู้โดยสาร ช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยคนขับรถตู้ ต้องขับรถไม่ต่ำกว่าวันละ 3 เที่ยว หรือประมาณ 1,000 กิโลเมตร

ภาพสุดท้ายที่เห็นในกล้องวงจรปิด รถตู้คันนี้ไปจอดรับผู้โดยสาร ในตัวเมืองจันทบุรี เห็นคนขับเดินวนไปมา ส่วนผู้โดยสารนั่งรอด้านนอก ก่อนเดินขึ้นรถ โดยไม่มีใครคาดคิดว่าจะไปพบจุดจบของชีวิต

รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

ข้อมูลจากโครงการรถโดยสารปลอดภัยมูลนิธิ เพื่อผู้บริโภค ระบุว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุจากรถตู้โดยสาร ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. ปี 60 มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 236 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 906 คน และเสียชีวิต 133 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 โดยส่วนใหญ่เกิดจากรถตู้โดยสารส่วนบุคล ที่มักจะทำผิดกฎหมาย เช่น ขับรถในความเร็วเกินกฎหมายกำหนด บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวน 13 ที่นั่ง

รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

ขณะเดียวกันผู้โดยสารควรเลือกรถตู้ที่ถูกกฎหมาย มีการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก และคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทุกเมื่อ หากพบว่าผู้ขับขี่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมควรแจ้งไปที่เบอร์โทรศัพท์ 1584 เหตุการณ์เหล่านี้ แม้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนกฎเกณฑ์รถโดยสารสาธารณะ โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันโศกนาฏกรรมซ้ำรอย

รายงาน : รถตู้มรณะ อุบัติเหตุจากความประมาท

 

 

related