svasdssvasds

สมาคมธนาคารยัน! เคลียร์เงิน "พร้อมเพย์" ให้ลูกค้า

สมาคมธนาคารยัน! เคลียร์เงิน "พร้อมเพย์" ให้ลูกค้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันนี้(31 ธ.ค.) นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย บอกกับสปริงนิวส์ ว่า ปัญหาระบบพร้อมเพย์ล่มในวันนี้ ( 31 ธ.ค.) เกิดจากระบบซอฟต์แวร์ของ บริษัท National ITMX มีปัญหาทำให้การโอนเงินระหว่างธนาคารขัดข้อง และ บริษัท National ITMX ได้ดำเนินการแก้ไขจนสามารถกลับมาใช้ได้ในเวลา 14.40 น. และหลังจากนั้นธนาคารแต่ละแห่งจะทดสอบระบบของตัวเอง ก่อนเปิดให้บริการอีกคครั้ง ซึ่งใช้เวลาทดสอบไม่นาน

และหลังจากนี้ระบบพร้อมเพย์จะไล่เก็บข้อมูลที่มีปัญหาเรื่องการโอนเงินส่งให้กับธนาคารแต่ละแห่ง เพื่อเป็นข้อมูลให้ธนาคารแก้ไขข้อมูลทางการเงินให้กับลูกค้า โดยลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องการโอนเงินให้ติดต่อกับธนาคารที่เปิดบัญชีไว้ เพื่อให้ธนาคารแก้ไขข้อมูลการเงิน ขอให้ประชาชนอย่าวิตก แต่การแก้ปัญหาอาจจะล่าช้าบ้างเพราะอยู่ในช่วงวันหยุดยาว

สำหรับการให้บริการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ เป็นส่วนหนึ่งของระบบเนชั่นแนล อีเพย์เมนต์ ที่รัฐบาลจะลดต้นทุนทางการเงินให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ โดยเริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560 และเป็นครั้งแรกในวันนี้ (31 ม.ค.) ที่ระบบพร้อมเพย์มีปัญหา

ส่วน บริษัท National ITMX ได้รับมอบหมายให้ทำการพัฒนาและดำเนินการระบบ ITMX หรือ Interbank Transaction Management and Exchange ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบชำระเงิน และการโอนเงินระหว่างธนาคารของประเทศ เพื่อรองรับธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยระบบพร้อมเพย์สามารถโอนเงินได้ทั้งเอทีเอ็ม เคาน์เตอร์ธนาคาร อินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ และในอนาคตจะรองรับการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินไปยังต่างประเทศด้วย

related