svasdssvasds

คนซื้อรถคันแรก โวยผ่อนหมดแต่โอนไม่ได้

คนซื้อรถคันแรก โวยผ่อนหมดแต่โอนไม่ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ซื้อรถคันแรกตามโครงการรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ โวย ครอบครองครบ 5 ปี ตามเกณฑ์แต่โอนไม่ได้ เหตุกรมสรรพสามิตถูก สตง. ตรวจสอบทำผิดเงื่อนไข ปล่อยประชาชนกว่า 1 แสนรายยื่นเอกสารเพิ่มเกินกำหนดขอใช้สิทธิ

มีรายงานจากกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในเวลานี้ มีประชาชนส่วนหนึ่งได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรถยนต์คันแรก ซึ่งเป็นโครงการในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา มีเจ้าของรถยนต์ที่ซื้อรถในโครงการดังกล่าวเดินทางไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอโอนรถให้กับบุคคลอื่น เนื่องจากครอบครองรถมาเกินระยะเวลา 5 ปี ตามหลักเกณฑ์ของโครงการแล้ว แต่กรมการขนส่งทางบกแจ้งว่า ไม่สามารถ ทำการโอนรถได้ เนื่องจากข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์แจ้งว่ารถคันดังกล่าวถูกกรมสรรพสามิตระงับการโอนสิทธิ โดยแนะนำให้ไปติดต่อสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นกับกรมสรรพสามิตแทน

ภายหลังเจ้าของรถสอบถามไปยังกรมสรรพสามิตได้รับคำชี้แจงว่า รถคันดังกล่าวอยู่ในข่ายกำลังถูกตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่า ทำผิดเงื่อนไขการขอรับสิทธิในโครงรถยนต์คันแรกหรือไม่ ซึ่ง สตง.กำลังเข้ามาตรวจสอบ การดำเนินการของกรมสรรพสามิตด้วยว่ามีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่

ซึ่ง สตง. มีข้อสงสัยเรื่องการดำเนินการของกรมสรรพสามิตในการพิจารณาอนุมัติให้สิทธิรถยนต์คันแรกแก่ประชาชนจำนวนกว่า 1 แสนราย เนื่องจากตรวจสอบพบว่าประชาชนกลุ่มดังกล่าวมีการยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้กรมสรรพสามิตพิจารณาเกินระยะเวลาตามเงื่อนไขการขอใช้สิทธิ ที่กำหนดให้ยื่นเอกสารมาภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555

ขณะเดียวกันกรมสรรพสามิต ก็ได้มีการนัดประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหากรณีผู้ใช้สิทธิรถคันแรกไม่สามารถโอนรถยนต์เป็นของตัวเองได้ ซึ่งประเมินว่าปัจจุบันมีรถยนต์ที่เข้าข่ายติดปัญหาการโอนอยู่ประมาณ 4 หมื่นคัน ไม่ใช่ 1 แสนคันตามที่เป็นข่าว สำหรับสาเหตุที่ติดปัญหาไม่สามารถโอนได้ ส่วนใหญ่คือยื่นเอกสารให้กรมล่าช้ากว่ากำหนด ดังนั้น สตง.ตั้งข้อสังเกตว่า การยื่นเอกสารมาล่าช้าจะไม่ตรงกับหลักเกณฑ์การได้รับสิทธิรถคันแรกตามที่มีมติ ครม.หรือไม่ จึงให้มีการชะลอการโอนสิทธิไว้ก่อนจนกว่าจะมีการพิจารณาตัดสินชัดเจน คาดว่าอีก 2 สัปดาห์ได้ข้อยุติ

related