svasdssvasds

กสทช.ย้ำ! ซื้อซิมการ์ดมือถือต้องใช้ระบบอัตลักษณ์

กสทช.ย้ำ! ซื้อซิมการ์ดมือถือต้องใช้ระบบอัตลักษณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กสทช.ย้ำผู้ที่จะซื้อซิมการ์ดใหม่ทุกรายทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน จากศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ ตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ต้องลงทะเบียนด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ ที่มีทั้งแบบตรวจสอบใบหน้าและสแกนลายนิ้วมือ

กสทช.ย้ำ! ซื้อซิมการ์ดมือถือต้องใช้ระบบอัตลักษณ์

 

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ลงพื้นที่ตรวจสอบการลงทะเบียนเพื่อซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ ในศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในศูนย์การค้าย่านบางนา โดยย้ำว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ซิมการ์ดใหม่ทั้งแบบรายเดือน และแบบเติมเงิน รวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทย จะต้องลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์ เป็นการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือ สแกนลายนิ้วมือ (finger print) ที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ ตัวแทนจำหน่าย และ ร้านค้าย่อยลูกตู้ ประเภทที่จำหน่ายแบบตั้งตู้ทั่วประเทศ

การลงทะเบียนด้วยการตรวจสอบอัตลักษณ์ มี 2 วิธี วิธีแรก ใช้เครื่องอ่านข้อมูลจากบัตรประชาชน หรือ การ์ดรีดเดอร์ วิธีนี้การลงทะเบียนมีความรวดเร็ว เพราะตรวจสอบตรงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ แต่ร้านลูกตู้จำนวนหนึ่งยังไม่พร้อมซื้อเครื่องอ่านบัตร จึงใช้วิธีการถ่ายภาพบัตรประชาชนแล้วถ่ายใบหน้าผู้ซื้อซิมการ์ด เพื่อทำการเปรียบเทียบและตรวจสอบความถูกต้อง

รองเลขาธิการกสทช. เล่าว่า ปัจจุบันยังมีปัญหาที่น่ากังวลเกี่ยวกับข้อมูลในบัตรประชาชน เนื่องจากบางคนยังใช้บัตรเก่า มีการทำศัลยกรรมใบหน้า และ การทำข้อมูลต่างๆ ในบัตรประชาชนไม่ครบถ้วน ดังนั้นผู้ที่ไปทำศัลยกรรมควรทำบัตรประชาชนใหม่ ก่อนขอลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ ส่วนผู้ใช้บริการซิมเดิมที่เคยลงทะเบียนไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ หากต้องมาลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดจะเกิดความไม่สะดวกอย่างมากเพราะมีจำนวนซิมในปัจจุบันถึง 120 ล้านซิม และมีบัญชีธนาคารในระบบถึง 400-500 ล้านบัญชี ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบัญชีโมบายแบงก์กิ้งประมาณ 40 ล้านบัญชี ดังนั้นจึงต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยอีกครั้ง ว่าควรดำเนินการอย่างไร เพราะระบบเดิมของแต่ละธนาคารในการชำระเงินก็มีความปลอดภัย

 

 

related