svasdssvasds

ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป)

ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

[embed]https://youtu.be/Iv2_9zJdkos[/embed]

แพนด้าแดง 3 ตัว ที่ได้รับการช่วยเหลือในสปป.ลาวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ซึ่งองค์กรช่วยเหลือสัตว์ต่างวิตกว่า กรณีนี้เป็นสัญญาณว่า แพนด้าแดงกำลังตกเป็นเป้าหมายของผู้ลักลอบค้าสัตว์ใกล้สูญพันธ์ในอาเซียน

โดยเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในสปป.ลาว ได้สุ่มตรวจรถตู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ และได้พบแพนด้าแดง 6 อยู่ภายในรถ จึงทำการช่วยเหลือและส่งตัวแพนด้าแดงไปรักษาตัวที่องค์กร ฟรี เดอะ แบร์ส ในเมืองหลวงพระบาง แต่น่าเศร้าเพราะหลังจากนั้นเพียงไม่นาน แพนด้าแดง 3 ตัว ได้เสียชีวิตลง เพราะอาการบาดเจ็บจากการเดินทางไกล และขาดการดูแลที่เหมาะสม ส่วนแพนด้าแดงที่เหลืออีก 3 ตัวนั้น พ้นขีดอันตรายแล้ว

ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป)

ล่าสุดทางองค์กรได้เปิดเผยภาพแพนด้าแดงทั้ง3 ตัวที่ รอดชีวิต ที่ตอนนี้มีสุขภาพแข็งแรงดี และกินอาหารได้ปกติ ซึ่งต่อจากนี้ เจ้าหน้าที่จะนำพวกมันย้ายไปอยู่ในกรงขนาดใหญ่มากขึ้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่า หากสุขภาพของพวกมันแข็งแรงดังเดิมแล้ว จะส่งไปยังแหล่งอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในสปป.ลาว หรือจีน

ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป) ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป)

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้องค์กรคุ้มครองสัตว์หลายแห่ง เริ่มวิตกกังวลถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่ากลุ่มลักลอบค้าสัตว์พุ่งเป้าไปแพนด้าแดงมากขึ้น ด้วยการลักลอบนำพวกมันมาจากถิ่นอาศัยในเทือกเขาหิมาลัยฝั่งตะวันออกและในประเทศจีน ผ่านสปป.ลาว ที่มีพรมแดนเชื่อมต่อกับทั้งจีนและเวียดนาม จากผลการสอบสวนเบื้องต้น ยังพบว่า แพนด้าแดงเหล่านี้ มีเป้าหมายลักลอบเข้ามาค้าขายในไทยอีกด้วย

บัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ประเมินว่า ด้วยขนาดเล็กเท่าแมว ความน่ารัก และขนสีทองแดงที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้แพนด้าแดง กำลังตกเป็นเป้าหมายการลักลอบค้าขาย เพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง ประกอบกับความสนใจในสัตว์เลี้ยงน่ารักของประชาชน จากอิทธิพลของภาพน่ารักๆของสัตว์ในสังคมออนไลน์ด้วย

ช่วยแพนด้าแดงในลาว จุดประเด็นลักลอบค้าสัตว์ในอาเซียน (มีคลิป)

related