svasdssvasds

จับแล้ว! สาวแอ็คท่าบนปะการัง ปรับ 1,500 ผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ

จับแล้ว! สาวแอ็คท่าบนปะการัง ปรับ 1,500 ผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรณีที่มีผู้โพสต์ภาพนักท่องเที่ยวลักลอบดำน้ำและถ่ายภาพบนปะการังที่จุดดำน้ำอ่าวแม่ยาย  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่มีปะการังสวยงามหลายชนิด และ เป็นที่อยู่อาศัยของปลาอีกหลายสายพันธุ์  โดยไม่สนใจว่าปะการังจะเสียหายหรือไม่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณณ์กันอย่างมากในโลกโซเชียลนั้น

วันที่ 8 ก.พ.61  ล่าสุด นายพุทธพจน์ คูประสิทธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการใต้น้ำประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ลงพื้นที่โดยทันที จนพบนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวพร้อมเพื่อน 3 คน จึงได้เชิญตัวมาแจ้งข้อหา โพสต์ภาพถ่ายขณะนั่งอยู่บนปะการัง ซึ่งเป็น​การกระทำ​ผิด​ตาม พ.ร.บ.อุทยาน​แห่งชาติ​ พ.ศ. 2504 ตามมาตรา 16 (2) "ฐานทำด้วยประการใดๆให้เป็น​อันตราย​ หรือ ทำให้เสื่อม​สภาพ​แก่ทรัพยากร​ธรรมชาติ​ ประกอบ​มาตรา 26 มีโทษ​ปรับไม่เกิน 500 บาท" และ ตามมาตรา 18 "ฐานไม่ปฏิบัติตาม​คำสั่ง​ของพนักงาน​เจ้าหน้าที่​ ประกอบ​มาตรา​ 25 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท"

ซึ่งเจ้าหน้าที่​อุทยาน​ได้ทำการบันทึกและเปรียบ​เทียบปรับนักท่องเที่ยว​จำนวน 3 คน รายละ 1,500 บาท พร้อมทั้งมีการสร้างความเข้าใจ พร้อมตักเตือน​ แก่นักท่องเที่ยว​ให้ทราบถึงกฎระเบียบ​ในการเข้ามาท่องเที่ยว​ใน​อุทยาน​แห่งชาติ​ โดยไม่ส่ง​ผลกระทบ​ต่อ​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​ ต่อมาผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊คกดังกล่าว ได้ออกมาโพสต์ขอโทษ​ต่อสังคม และ กล่าวแสดงความเสียใจด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์​​ต่อ​เหตุการณ์​ที่เกิดขึ้น

นายพุทธพจน์ กล่าวว่า "มักจะมีปัญหาการลักลอบเข้าไปดำน้ำทำลายปะการังจากฝีมือของนักท่องเที่ยวเป็นประจำ แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ ติดป้ายข้อความ หรือ แม้แต่ จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลเพื่อไม่ให้มีการดำน้ำทำลายปะการังอย่างผิดวิธีก็ตาม แต่ก็ยังบางรายที่เล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปกระทำผิดอยู่เสมอ"

 

 

related