svasdssvasds

กองทัพ ร้องเอาผิดทีมวิจัยหน้าการป้องกันสารพิษ หวั่นสูญ 150 ล้าน

กองทัพ ร้องเอาผิดทีมวิจัยหน้าการป้องกันสารพิษ หวั่นสูญ 150 ล้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก ร้องตำรวจกองปราบปราม ดำเนินคดีทีมงานวิจัยและพัฒนาการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร หลังพบมีใบรับรองมาตรฐานสากลงานวิจัย 1 เป็นของปลอม หวั่นเสีย 150 ล้าน แลกของไม่ได้คุณภาพ 

พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ เชื้อสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพบก เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทีมวิจัยที่ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารเพื่อใช้ภายในประเทศ โดยใช้งบประมาณจากโครงการทุนพัฒนาศักยภาพนักวิจัยด้านยุทโธปกรณ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพของกองทัพและการป้องกันประเทศ ประจำงบประมาณปี 2560 ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ซึ่งได้จัดสรรงบการวิจัยเป็นเงินจำนวน 3 ล้าน 8 แสนกว่าบาท ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินการวิจัยรวม 18 เดือน โดยคณะนักวิจัยดังกล่าวประกอบด้วย รองศาสตราจารย์สังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ข้าราชการทหารยศพันเอกและร้อยเอก สังกัดสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพบกและกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก รวม 7 คน โดยจากการตรวจสอบในเอกสารงานวิจัยพบว่ามีใบรับรองมาตรฐานสากลงานวิจัย 1 ฉบับที่สงสัยว่าอาจเป็นเอกสารปลอม เนื่องจากมีการตรวจสอบในทางลับกับสถาบันที่ถูกกล่าวถึงในเอกสารที่สาธารณรัฐเช็ก กลับปฏิเสธการรับรองงานวิจัยชิ้นดังกล่าวตามที่ระบุในเอกสาร

กองทัพ ร้องเอาผิดทีมวิจัยหน้าการป้องกันสารพิษ หวั่นสูญ 150 ล้าน

พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า งานวิจัยดังกล่าวเป็นของปีงบประมาณ 2560 ซึ่งทีมวิจัยดังกล่าวได้เข้ามาดำเนินการวิจัยและพัฒนาให้แต่จากการส่งข้อมูลเป็นเอกสารงานวิจัยเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงเกรงว่าหากโครงการดังกล่าวเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตอย่างเต็มตัว ซึ่งจะมีทุนในการผลิตและวิจัยเพิ่มเติมอีกรวมกว่า 150 ล้านบาทจะทำให้กองทัพได้รับความเสียหายจากผลิตภัณฑ์หน้ากากป้องกันสารพิษที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน และอาจเป็นอันตรายต่อทหารที่ลงไปปฏิบัติการในพื้นที่จริง จึงจำเป็นต้องเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้กองปราบปรามตรวจสอบข้อมูลงานวิจัยดังกล่าวว่ามีความผิดปกติจริงตามที่กองทัพสงสัยหรือไม่ นอกจากนี้หากพบว่าทีมวิจัยดังกล่าวมีการปลอมแปลงเอกสารจริง ก็จะประสานไปยัง สกอ. ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าของงบประมาณวิจัยเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมกับทีมวิจัยดังกล่าวด้วย

ด้านพันตำรวจเอกธงชัย อยู่เกษ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า เบื้องต้นในวันนี้เจ้าหน้าที่จัดทำการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ทหารที่พบความผิดปกติ และผู้เกี่ยวข้องอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงว่ากรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกฎหมายใด หากพบว่ามีความผิดจะให้ทางกองทัพแจ้งความดำเนินคดี ก่อนจะออกหมายเรียกทีมวิจัยที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลปากคำอย่างละเอียดกับพนักงานสอบสวนอีกครั้ง

related