svasdssvasds

ผอ.กาญจนา พร้อมลาออก หลังถูกสังคมกดดันหนัก

ผอ.กาญจนา พร้อมลาออก หลังถูกสังคมกดดันหนัก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผอ.กาญจนา พร้อมลาออก หลังตกเป็นจำเลยสังคมที่อนุญาตให้ แก๊งล่าเสือดำ เข้าพื้นที่ ยืนยันให้แค่คำแนะนำเท่านั้น

น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีที่ได้รับคำเชิญเพื่อเข้าให้ถอยคำกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ในคดีการลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี โดยยืนยันว่า ไม่ทราบประเด็นที่พนักงานสอบสวนต้องการข้อมูล แต่จะให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงที่ทราบ

โดยกรณีการเข้าพื้นที่ของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน กับพวก น.ส.กาญจนา ระบุว่า ได้รับการประสาน จาก นายนพดล พฤกษะวรรณ ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการในกรมอุทยาน เมื่อวันที่ 31 มกราคม ที่ผ่านมาว่ามีคนรู้จักจะขออนุญาตเข้าพื้นที่ไปศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเธอได้อธิบายไปว่า อำนาจหน้าที่ไม่ได้อยู่ในส่วนที่เธอรับผิดชอบแล้ว ต้องเป็นของพื้นที่บ้านโป่งเป็นผู้อนุญาต จึงได้ให้ข้อแนะนำเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ และได้โทรศัพท์ไปบอกกับเจ้าหน้าที่บ้านโป่งว่าจะมีคนติดต่อเข้าไปขออนุญาต หลังจากนั้นก็ได้มีการโทรศัพท์พูดคุยกับ นายนพดล อีก 2 ครั้ง โดยครั้งหนึ่งคือตอนที่ไม่สามารถติดต่อนายนพดล ได้ และครั้งสุดท้ายคือหลังจากที่ติดต่อกับ นายนพดล ได้แล้ว

พร้อมยืนยันว่าไม่รู้จักกับ นายนพดล หรือ นายเปรมชัย เป็นการส่วนตัว รวมถึงนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก ที่เป็นหัวหน้าชุดจับกุม ก็รู้จักกันเพียงผิวเผิน อีกทั้ง เธอยังไม่เคยเห็นหนังสือขออนุญาตเข้าพื้นที่ และการออกหนังสือนุญาต ก็ต้องยื่นกับพื้นที่บ้านโป่ง ไม่ได้ส่งมาให้เธออนุมัติแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่ารู้สึกท้อแท้กับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะไม่คิดว่าการที่เป็นคนแนะนำเรื่องการประสานงาน จนนำไปสู่การลักลอบล่าสัตว์ป่า จะทำให้เกิดเหตุสลดใจขึ้น ไม่คิดว่ายังมีคนประเภทนี้อยู่ในสังคม และยังถูกสังคมมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน และหากสุดท้ายไม่มีที่ยืนในสังคมก็อาจพิจารณาลาออกจากตำแหน่ง ก่อนเกษียนอายุราชการที่เหลืออีกเพียง 1 ปี

related